Logo site

Phun nước rửa dây điện - chuyện thật như đùa

07/01/2019
Khi nghe tới việc sử dụng nước để rửa dây điện chắc chắn nhiều người sẽ chưa tin và nghĩ đây là bài báo câu view, và điều này không thể xảy ra, vệ sinh đường dây điện bằng nước có thể khiến bạn lạ lẫm. Tuy nhiên, việc đó hoàn toàn bình thường sự thật lại đúng như vậy, khi mới đây những công nhân phun nước rửa đường dây điện cao thế ở Sài Gòn.

Các công nhân này dùng nước đã được khử ion chống dẫn điện xịt trực tiếp trên đường dây đang mang điện để làm sạch bụi bặm bám trên trụ sứ, đường dây. Đây chính là một ứng dụng của nước RO.

Nguồn nước được sử dụng dùng để vệ sinh là nước cách điện, tức là nước có điện trở suất cao hoặc điện dẫn suất thấp. Khi mà dòng nước này tiếp xúc với nguồn điện sẽ tạo ra dòng điện rò nhỏ hơn 1mA. Nước trước khi bơm để vệ sinh cách điện phải qua xử lý bao gồm quy trình khử ion, lọc bụi bẩn... để đảm bảo cách điện khi bắn vào lưới điện đang mang điện. Trước mỗi lần bắn để vệ sinh các điện, nước phải được đo điện trở cách điện, khi di chuyển từ vị trí công tác này sang vị trí công tác khác, những người thợ phải tiến hành đo lại điện trở cách điện của nước. Đây là điều bắt buộc và quan trọng để đảm bảo an toàn khi bắn nước lên lưới điện đang mang điện.
 
công nhân phun nước rửa đường dây điện cao thế một ứng dụng từ nước RO
Sử dụng nước đã khử ion chất dẫn điện  xịt trực tiếp trên đường dây đang mang điện

Công nghệ RO viết tắt của chữ Reverse Osmosis - Thẩm thấu ngược.
Để  hiểu được quá trình thẩm thấu ngược, đầu tiên chúng ta phải xem xét quá trình thẩm thấu là gì?  Nước có xu hướng di chuyển sang các dung dịch hòa tan có nồng độ cao. Thẩm thấu là quá trình xảy ra giữa hai dung dịch, được ngăn bởi một lớp màng bán thấm và một trong hai dung dịch có nồng độ cao có xu hướng làm cân bằng chúng vì nước sẽ di chuyển từ dung dịch có nồng độ thấp sang dung dịch có nồng độ cao hơn làm cho cân bằng tỉ lệ hòa tan dung môi.

ứng dụng nước RO trong việc sử dụng nước đã được khử ion để rửa đường dây điện
Dùng nước xịt rửa dây điện một trong những ứng dụng của lọc RO
 
Do đó thẩm thấu ngược là tạo ra áp suất để giữ nước khỏi di chuyển sang dung dịch có nồng độ cao. Khi nước được đẩy sang dung dịch có nồng độ thấp hơn và đi qua một lớp màng được đục lỗ, chất tan được tách ra khỏi dung dịch và chỉ có nước nguyên chất đi qua được lớp màng bán thấm.

Công nghệ thẩm thấu ngược RO một quá trình phân riêng với đường kính lỗ mao quản nhỏ nhất và cũng là cn phân riêng phức tạp nhất trong các cn phân riêng bằng màng. CN này sử dụng màng có đường kính lỗ mao quản nhỏ hơn 1nm, nên có khả năng tách các cấu tử có kích thước nhỏ như các ion của muối như Na+, Cl-,... ra khỏi dung dịch. Vì vậy, áp suất làm việc trong kỹ thuật này phải đủ lớn (5 – 70bar), để thắng áp suất thẩm thấu trên bề mặt màng.

CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ VÀ CÔNG NGHỆ TEKCOM
Nhà máy & VPGD: KCN Tân Quang - Văn Lâm - Hưng Yên
Hotline03 7777 0000 | Emailcskh.tekcom@gmail.com
Website: https://kensi.com.vn
Follow Youtube: https://bom.to/n4Aws

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5