Logo site

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của màng RO 4040 công nghiệp

31/03/2021

Công nghệ lọc RO là một trong những công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất trong lĩnh vực xử lý nước. Hiện nay, công nghệ lọc RO đang được ứng dụng rộng rãi trên nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Màng RO 4040 thuộc dòng màng lọc công nghiệp, hiện đang được ưa chuộng trên thị trường. Cùng tìm hiểu về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của màng lọc trong bài viết sau.

Giới thiệu chung về màng RO 4040 

Màng lọc RO công nghiệp nói chung hay màng RO 4040 nói riêng là một loại màng lọc làm từ vật liệu Polyamide. Chúng có kích thước lỗ nhỏ tới 0.0001 micron.
 

Màng lọc RO công nghiệp

Màng lọc RO công nghiệp
 

Màng RO 4040 hoạt động theo nguyên lý thẩm thấu ngược. Đây là thiết bị vô cùng quan trọng đối với hệ thống lọc nước công nghiệp, được ví như trái tim của hệ thống. Nước sẽ được đưa lên màng lọc nước tinh khiết nhờ bơm áp cao. Tùy theo chế độ điều chỉnh mà màng RO sẽ cho ra khoảng 20 -70% lượng nước tinh khiết. Phần còn lại là nước thải có chứa tạp chất, cặn, những ion kim loại,.. sẽ được xả bỏ. 

Sau khi lọc qua hệ thống này phần nước sẽ hoàn toàn tinh khiết. Không còn vi khuẩn, các tạp chất độc hại nhưng vẫn giữ được các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ưu điểm vượt trội của màng RO  là phù hợp với nhiều nguồn nước ô nhiễm khác nhau. Công nghệ RO không kén chọn nước nguồn và đem lại hiệu quả lọc cao. 

Cấu tạo của màng RO 4040 

Về cấu tạo, có thể mô tả thành phần cấu tạo của màng RO 4040 như sau:


Cấu tạo màng lọc

Cấu tạo màng lọc

  • Lớp ngoài cùng của màng lọc RO hệ thống lọc nước công nghiệp là màng sợi nhựa thủy tinh. Giúp bao bọc xung quanh để bảo vệ tuyệt đối cho toàn bộ màng RO bên trong.
  • Bên trong màng lọc RO sẽ bao gồm một màng dẫn nước sạch, một màng lọc thẩm thấu ngược và một màng dẫn nước cấp. Trong đó màng lọc RO có lớp màng thẩm thấu ngược với mắt lọc kích thước chỉ 0.0001micron. Với kích thước này, chỉ có các phân từ nước tinh khiết mới có thể đi qua màng RO 4040.
  • Màng thẩm thấu ngược RO được cuộn tròn xung quanh ống dẫn nước trung tâm tạo ra thành 2 mép. Một mép được dán ngay cạnh ống trung tâm. Mục đích để tạo ra kênh dẫn thu hồi các phân tử nước tinh khiết. Mép kia dán xa trục trung tâm nhằm thu hồi nước và các tạp chất có trong. Sau đó chúng được đẩy qua ống dẫn nước thải ra ngoài. Ống dẫn nước trung tâm tại màng lọc tinh khiết RO có chức năng như trục định tâm.

Nguyên lý hoạt động của màng RO 4040

Màng RO được cấu tạo từ các mắt lọc siêu nhỏ để chỉ có nguồn nước tinh khiết được đi qua. Vậy nên cần phải có một lực nén tác dụng rất lớn vào màng để các phân tử nước có thể đi qua. Quy trình hoạt động của màng lọc RO hoàn toàn khác biệt so với các quy trình thẩm thấu thông thường. Màng lọc RO công nghiệp hoạt động được là nhờ vào lực nén của máy bơm cao áp. Nó tạo áp lực cho các phân tử nước đi qua.

Quá trình lọc nước tinh khiết tại màng RO được diễn ra như sau: 

  • Nước sẽ đi vào một đầu của lõi lọc. 
  • Lúc này phần nước tinh khiết màng RO 4040 sẽ được chảy vào ống nước sạch trung tâm. 
  • Phần còn lại là phần nước thải có chứa tạp chất sẽ được chảy ra đầu lõi lọc còn lại.

Những lưu ý khi sử dụng màng lọc RO công nghiệp

Nắm rõ một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn duy trì tuổi thọ của màng lọc tốt nhất:

Màng lọc công nghiệp RO 4040

Màng lọc công nghiệp RO 4040 

  • Thay lõi lọc theo định kỳ 2 năm 1 lần. 
  • Bạn nên sử dụng màng lọc thương hiệu uy tín, chuẩn quốc tế để tiết kiệm điện năng. Giảm thiểu lượng nước thải và tăng tỷ lệ nước tinh khiết. 
  • Bạn nên thường xuyên vệ sinh thiết bị này bằng việc sử dụng van xả tay. Trong quá trình vận hành máy, các tạp chất, cặn bẩn tích tụ gây tắc màng lọc. Vậy nên bạn cần lưu ý kiểm tra, vệ sinh thường xuyên.

CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ VÀ CÔNG NGHỆ TEKCOM
Nhà máy & VPGD: KCN Tân Quang - Văn Lâm - Hưng Yên
Hotline03 7777 0000 Emailcskh.tekcom@gmail.com
Website: https://kensi.com.vn
Follow Youtube: https://bom.to/n4Aws

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5