Logo site

Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của máy lọc nước công nghiệp

01/07/2023

Máy lọc nước công nghiệp là giải pháp tối ưu giúp xử lý triệt để nguồn nước bị ô nhiễm với công suất lớn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nhiều yếu tố ảnh hưởng, hiệu suất làm việc của máy lọc nước sẽ bị thay đổi theo.

Chất lượng nguồn nước đầu vào ảnh hưởng đến hiệu suất máy lọc nước công nghiệp

Máy lọc nước RO là thiết bị lọc chuyên dụng, hoạt động với công suất cao, sử dụng được cho mọi nguồn nước. Mang đến cho người dùng một nguồn nước tinh khiết và an toàn. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, máy lọc nước có thể gặp một số vấn đề gây giảm hiệu suất lọc như:

Tính chất nguồn nước cấp quyết định đến hệ thống lọc nước RO

Tính chất nguồn nước cấp quyết định đến hệ thống lọc nước RO 

Tỷ lệ cặn bẩn, vi khuẩn trong nước

Máy lọc nước RO có thể lọc được mọi loại nước từ nước cơ bản (nước máy, nước giếng khoan…) cho đến nguồn nước ô nhiễm (nước nhiễm phèn, nhiễm mặn, nhiễm lợ…). 

Sử dụng hệ thống trong một thời gian dài không vệ sinh bảo dưỡng, các vi khuẩn và tạp chất sẽ tích tụ tại màng lọc, gây tắc lỗ lọc và làm giảm hiệu suất lọc của màng RO. Từ đó làm giảm hiệu suất chung của hệ thống tổng.

Áp suất nước đầu vào của máy lọc nước công nghiệp

Máy lọc nước sử dụng công nghệ lọc RO - thẩm thấu ngược dẫn dòng nước đi qua màng lọc với áp suất cao. Giúp loại sạch đến 99.9% lượng tạp chất và vi khuẩn có trong nước. 

Việc đưa dòng nước áp suất cao sẽ giúp dễ dàng vượt qua màng RO, đồng thời tăng hiệu suất lọc và sản lượng nước tinh khiết. Chính vì vậy, nếu dòng áp suất không đủ cao, có thể làm giảm hiệu suất và tốc độ lọc của máy.

Nhiệt độ nước đầu vào

Nhiệt độ của nước là một trong những yếu tố quyết định đến tuổi thọ của màng lọc RO. Nếu nhiệt độ nước quá cao sẽ gây dãn nở vật liệu lọc. Từ đó, làm tổn hại cho màng RO, thậm chí là giảm tuổi thọ của nó. 

Hiệu suất của máy lọc nước công nghiệp quyết định bởi chất lượng màng RO

Hệ thống lọc nước công nghiệp là thiết bị lọc sử dụng công nghệ lọc RO (Reverse Osmosis). Với kích thước lưới lọc siêu nhỏ (nhỏ hơn 0.0001 micromet), màng lọc RO chỉ cho phép phân tử nước đi qua. Đồng thời giữ lại toàn bộ các phần tử khác lơ lửng trong nước. Nước sau khi lọc có thể loại bỏ đến 99.9% tạp chất, muối, vi khuẩn, kim loại nặng, hóa chất…

Chất lượng màng RO công nghiệp ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của hệ thống

Chất lượng màng RO công nghiệp ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của hệ thống

Nguyên lý làm việc của màng lọc RO hoạt động dựa trên cơ chế thẩm thấu ngược. Nước sẽ được đi từ vùng có áp suất cao qua màng lọc RO sang vùng có áp suất thấp. Để đảm bảo hiệu suất lọc, màng lọc RO cần lắp đặt một bơm cao áp, nhằm mục đích tạo áp lực nước lớn, đẩy nước nguồn qua các lỗ nhỏ của màng lọc. 

Trong công nghiệp lọc nước, màng lọc RO được ví như “tâm” của hệ thống. Bởi đây là bộ phận quyết định trực tiếp đến hiệu suất hoạt động của toàn hệ thống. Chính vì thế, nếu bạn lựa chọn loại màng lọc không đạt chuẩn, cũng sẽ đồng nghĩa với việc làm giảm hiệu suất hoạt động của máy. Làm giảm chất lượng nguồn nước sau quá trình lọc. 

Quy trình bảo trì, bảo dưỡng tác động đến hiệu suất làm việc của hệ thống

Khi hoạt động, hệ thống lọc nước công nghiệp sẽ giữ lại toàn bộ chất cặn bẩn, ion kim loại, và vi khuẩn tồn tại trong nước. Do đó, chỉ sau một thời gian sử dụng, các vật liệu lọc và màng RO sẽ tích tụ lại rất nhiều chất bẩn. Nếu người dùng tiếp tục sử dụng mà không có kế hoạch vệ sinh sẽ gây tắc nghẽn bộ phận lọc và làm giảm chất lượng nguồn nước đầu ra. Gây ảnh hưởng đến độ bền của các bộ phận khác trong máy lọc.


Bảo trì, bảo dưỡng hệ thống máy lọc nước

Bảo trì, bảo dưỡng hệ thống máy lọc nước 

Việc bảo trì, bảo dưỡng, vệ sinh máy lọc nước công nghiệp định kỳ sẽ mang lại những lợi ích sau:

  • Tăng độ bền bỉ cho các thiết bị lọc nước.

  • Hạn chế tối đa sự cố về vật liệu lọc và các thiết bị liên quan trong máy lọc nước.

  • Tiết kiệm chi phí sửa chữa, thay thế.

  • Đảm bảo hiệu suất hoạt động của máy ở trạng thái tốt nhất.

  • Phát hiện và giải quyết sớm các hư hỏng mà máy lọc nước đang gặp phải.


CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ VÀ CÔNG NGHỆ TEKCOM
Nhà máy & VPGD: KCN Tân Quang - Văn Lâm - Hưng Yên
Hotline03 7777 0000 | Emailcskh.tekcom@gmail.com
Website: https://kensi.com.vn
Follow Youtube: https://bom.to/n4Aws

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5