Logo site

Xử lý nước nhiễm sắt bằng bể lọc hay hệ thống lọc tổng đầu nguồn?

15/08/2022

Nước nguồn bị nhiễm sắt là tình trạng ô nhiễm nguồn nước khá phổ biến hiện nay. Có nhiều giải pháp được đưa ra để xử lý nguồn nước này. Trong đó có 2 giải pháp hiệu quả nhất đó là dùng bể lọc hoặc lắp đặt hệ thống lọc tổng đầu nguồn. Vậy, đâu là lựa chọn tối ưu nhất? Cùng tìm hiểu thông tin ngay sau đây của bài viết.

Xử lý nước nhiễm sắt bằng bể lọc như thế nào?

Nếu không lắp đặt hệ thống lọc tổng đầu nguồn, bạn có thể xây bể lọc để xử lý nước nhiễm phèn. Đây là cách làm truyền thống của người dân từ rất nhiều năm trước. Các hộ gia đình tiến hành xây các bể lọc có kết cấu bền vững từ bê tông, cốt thép. Sau đó tiến hành đổ các nguyên vật liệu có tác dụng lọc nước nhiễm phèn vào bể. Cụ thể là các nguyên vật liệu sau: Cát, sỏi thạch anh, than hoạt tính viên nén, cát mangan hoặc filox,...
 

Bộ lọc tổng xử lý nước nhiễm phèn
Bộ lọc tổng xử lý nước nhiễm phèn
 

Đối với những bể lọc dành riêng để xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt khoảng, ví dụ lấy chiều cao bể là 1m3 thì cần:

  • Sỏi thạch anh: 4 bao
  • Cát thạch anh: 9 bao
  • Than hoạt tính: 50 kg
  • Cát mangan hoặc filox: 75 kg

Với phương pháp này, người dùng có thể dễ dàng thi công, chất lượng lọc, xử lý nước nhiễm phèn cũng tương đối ổn định. Đồng thời, giá thành đối với phương pháp này rẻ hơn lắp đặt hệ thống lọc tổng. Tuy nhiên, nó cũng có nhược điểm đó là hệ thống lọc dễ bị tắc trong quá trình sử dụng.

 

Xử lý nước nhiễm sắt bằng hệ thống lọc tổng đầu nguồn như thế nào?

Hiện nay, có một giải pháp rất tối ưu  để xử lý nước nhiễm sắt trong sinh hoạt đó là lắp đặt hệ thống lọc tổng gia đình. Đây là hệ thống sử dụng các thiết bị lọc chuyên dụng tương tự như bể lọc truyền thống. Tuy nhiên chất lượng các vật liệu lọc sẽ tốt hơn và được sắp xếp khoa học, xử lý nước triệt để.

 

Không chỉ loại bỏ sắt, hệ thống lọc nước tổng còn loại bỏ tạp chất, hóa chất, chất hữu cơ,  tồn tại trong nước nguồn, làm mềm nước… Vì thế, nguồn nước sinh hoạt đầu ra được đảm bảo, an toàn, được kiểm định bởi quy chuẩn Bộ Y tế.

 

Các bộ phận cơ bản có trong bộ lọc tổng đầu nguồn

  • Bộ 3 cột lọc nước trong hệ thống lọc tổng đầu nguồn

Bao gồm 3 cột composite với từng tên gọi: Cột lọc đa tầng, cột lọc than hoạt tính và cột lọc cation. 3 cột lọc đều đảm nhận những chức năng riêng biệt. Cột lọc đa tầng giúp loại bỏ kim loại nặng, tạp chất, cặn bẩn thô,... Cột lọc than hoạt tính giúp khử màu, khử mùi, khử clo dư trong nước. Cuối cùng là cột lọc cation có vai trò làm mềm nước hiệu quả.
 

Kết cấu hệ thống lọc tổng đầu nguồn
Kết cấu hệ thống lọc tổng đầu nguồn

  • Máy bơm

Đây là thiết bị không thể thiếu giúp tạo áp lực cho nước đẩy qua từng cột lọc. Hệ thống lọc tổng sử dụng máy bơm chuyên dụng để chuyển nước qua các thiết bị, đảm bảo vận hành êm ái.

  • Các linh kiện, thiết bị khác

Có thể kể đến như van, đường dẫn điện, cốc lọc chặn, đồng hồ hiển thị,...

Bộ lọc tổng vận hành tự động, giúp con người thuận tiện sử dụng nước, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí.

 

Nên lựa chọn giải pháp nào để xử lý nước nhiễm sắt

Mỗi giải pháp xử lý nước đều mang những điểm mạng riêng và cũng tồn tại những nhược điểm. Bể lọc truyền thống sẽ giúp tiết kiệm chi phí, tuy nhiên lại khá tốn thời gian cũng như quá trình xử lý nước không tối ưu.
 

Hệ thống lọc nước Kensi
Hệ thống lọc nước Kensi
 

Trong khi đó, hệ thống lọc tổng lại xử lý nước nhanh chóng, dễ dàng và mang đến sự thuận tiện cho con người vận hành. Tất nhiên, đầu tư vào bộ lọc tổng sẽ tốn kém hơn so với việc xây dựng bể lọc. Tuy nhiên đây lại là một khoản đáng đầu tư ngay cả với quy mô gia đình hay các nhà máy, nhà xưởng. Các thiết bị sử dụng cần có công nghệ hiện đại, giúp tối ưu việc con người phải động đến chân tay, tiết kiệm thời gian hơn.

 

Tekcom cung cấp cho khách hàng các hệ thống lọc tổng đầu nguồn với đa dạng công suất. Liên hệ Hotline: 0377770000 để chúng tôi gửi bảng giá chi tiết cho bạn.

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5