Logo site

Vai trò của việc bảo dưỡng định kỳ máy lọc nước công nghiệp

10/05/2023
Việc bảo dưỡng định kỳ máy lọc nước công nghiệp có ý nghĩa quan trọng. Nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả của hệ thống lọc nước, giữ cho chất lượng nước sau khi qua quá trình lọc tốt nhất.

Tìm hiểu máy lọc nước công nghiệp là gì?

Máy lọc nước công nghiệp là thiết bị xử lý các nguồn nước ô nhiễm thành nước tinh khiết. Nhờ công nghệ thẩm thấu ngược, màng lọc RO kích thước siêu nhỏ, cho ra dòng nước RO đạt tiêu chuẩn nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế. 

Hệ thống lọc nước RO công nghiệp 500L/h

Hệ thống lọc nước RO công nghiệp 500L/h

Xét về cấu tạo, máy lọc có các bộ phận chính là:

  • Bộ phận lọc thô đầu nguồn: Gồm 3 cột lọc chứa vật liệu lọc nước, có tác dụng xử lý nước nguồn sơ bộ. Cho nguồn nước sạch sẽ, tạo tiền đề trước khi đưa nước vào giai đoạn lọc ở màng RO.

  • Bộ phận lọc tinh: Màng lọc RO với công nghệ thẩm thấu ngược, lỗ lọc 0.0001µm. Màng chỉ cho phân tử nước sạch đi qua. Các tạp chất, cặn bẩn, vi khuẩn được giữ lại và loại bỏ theo đường nước thải. 

  • Đèn UV: Nước sau khi qua màng RO sẽ được tiệt trùng bằng đèn UV. Đảm bảo nguồn nước tinh khiết, có giá trị cao đối với người dùng. 

  • Máy bơm nước: Thiết bị tạo áp lực nước lớn, đẩy qua bộ phận lọc thô, lọc tinh ở hệ thống máy lọc. 

  • Bộ phận điều khiển: Gồm hệ thống bảng mạch điện tử, đồng hồ đo áp… điều khiển tự động thiết bị, giúp tối ưu hóa quy trình vận hành và sử dụng của con người. 

Lợi ích khi bảo dưỡng định kỳ máy lọc nước công nghiệp

Các hoạt động bảo dưỡng định kỳ bao gồm: Vệ sinh, thay thế các bộ lọc, kiểm tra các thiết bị, kiểm tra áp suất và các thông số hoạt động khác... 

Những hoạt động này giúp đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định và hiệu quả. Giảm thiểu sự cố, trục trặc trong quá trình vận hành, tăng tuổi thọ của máy móc và giảm chi phí sửa chữa.

Bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO định kỳ là hoạt động cần thiết

Bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO định kỳ là hoạt động cần thiết

Ngoài ra, việc bảo dưỡng định kỳ còn giữ cho chất lượng nước lọc luôn ở mức độ tốt nhất, an toàn với sức khỏe người sử dụng. Bởi nếu không được bảo dưỡng định kỳ, máy lọc nước có thể bị tắc nghẽn. Từ đó làm giảm khả năng lọc của hệ thống, làm giảm chất lượng nước lọc và gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Thời điểm bảo dưỡng hệ thống lọc nước công nghiệp

Trên thực tế, đối với mỗi hệ thống có công suất, tần suất sử dụng, lượng nước tiêu thụ… khác nhau sẽ có thời gian thay thế, bảo dưỡng cụ thể. 

Một số bộ phận quan trọng trong máy lọc nước được khuyến cáo với thời gian bảo dưỡng, thay thế định kỳ như sau:

Vật liệu lọc nước

Vật liệu lọc ở cột lọc thô gồm một số loại như: Cát thạch anh, cát mangan, than hoạt tính, hạt Cation… Đây là nơi tiếp nhận và xử lý đầu tiên nguồn nước cấp ô nhiễm. Sau một khoảng thời gian vận hành, các hạt lọc đạt tới trạng thái bão hòa, không thể hấp thụ thêm các chất bẩn có trong nguồn nước. Lúc này, người dùng cần tiến hành súc rửa hoặc thay thế mới hoàn toàn để đảm bảo chất lượng nước sau lọc. 

Theo khuyến cáo, thời gian thay thế vật liệu lọc từ 6 - 24 tháng. Tùy nhiên, tùy từng loại vật liệu cụ thể, tính chất nước cấp, tần suất sử dụng… để người dùng có thể thay thế vật liệu lọc sớm hoặc muộn hơn so với thời gian khuyến cáo. 

Thay thế lõi lọc PP ở máy lọc nước công nghiệp

Nước sau khi qua lọc thô sẽ được chuyển qua các cốc lọc tinh chứa lõi PP 20 inch. Các lõi lọc có tác dụng lọc cặn bẩn, vi khuẩn… còn sót trong nước.

Thời gian sử dụng lâu dài, lõi lọc nhiễm bẩn cũng sẽ mất dần đi khả năng lọc. Khiến cho lượng chất bẩn dồn nén lên màng RO nhiều hơn, có thể  gây tắc màng, ảnh hưởng đến hoạt động của cả hệ thống.

Thời gian thay thế lõi PP là từ 2 - 3 tháng. Nhằm đảm bảo hiệu quả lọc nước, giảm áp lực lên màng RO. 

Kiểm tra, thay thế màng RO

Khi gặp một số trường hợp như:

  • Lưu lượng nước tinh khiết sau lọc giảm nhiều so với công suất thiết kế. 

  • Lượng nước thải nhiều hơn mức thông thường. 

  • Chỉ số TDS tăng cao ở nước sau lọc tăng cao…

Lúc này, việc thay thế màng lọc là cần thiết. Theo đó, hầu hết các nhà sản xuất đều đưa ra khuyến cáo nên thay thế sau 3 - 5 năm sử dụng đối với nguồn nước nước máy, nước tương đối sạch. Trường hợp nước cấp ô nhiễm nặng, thời gian thay thế màng có thể rút ngắn hơn. 

Sục rửa màng lọc công nghiệp thường xuyên

Sục rửa màng lọc công nghiệp thường xuyên

Lưu ý, trong khoảng thời gian sử dụng, cần có kế hoạch vệ sinh, sục rửa màng RO trung bình khoảng 6 tháng 1 lần. Đảm bảo nguồn nước đầu ra đạt chuẩn, nước tinh khiết và an toàn. 

Ngoài vật liệu lọc, lõi PP hay màng RO, một số linh kiện khác như: bơm, đồng hồ áp, thiết bị đo độ dẫn, lưu lượng kế… cũng cần được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ. Người dùng có thể trực tiếp kiểm tra, tiến hành bảo dưỡng để đảm bảo hoạt động của máy lọc ổn định. Tuy nhiên, do là thiết bị lọc nước chuyên dụng, hiện đại, nên mọi thao tác sẽ cần đến kinh nghiệm và người có chuyên môn.


CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ VÀ CÔNG NGHỆ TEKCOM
Nhà máy & VPGD: KCN Tân Quang - Văn Lâm - Hưng Yên
Hotline03 7777 0000 Email: cskh.tekcom@gmail.com
Website: https://kensi.com.vn
Follow Youtube: https://bom.to/n4Aws

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5