Logo site

Trường hợp nào cần thay màng ở hệ thống lọc nước công nghiệp?

25/01/2024
Máy lọc nước công nghiệp là một trong những dòng máy có hiệu suất và công suất lọc cao. Hệ thống ứng dụng công nghệ lọc RO thẩm thấu ngược hiện đại. Màng lọc RO giữ vai trò lọc chính ở hệ thống lọc nước công nghiệp. Vậy tuổi thọ của màng là bao nhiêu, khi nào cần thay màng lọc, cùng tìm hiểu ngay. 

Thời gian thay thế màng lọc ở hệ thống lọc nước công nghiệp theo khuyến cáo

Màng lọc RO được đặt tại vị trí bộ lọc tinh ở hệ thống lọc nước công nghiệp. Giữ vai trò loại bỏ các thành phần độc tố, tạp chất và vi khuẩn trong nguồn nước. 

Màng lọc RO công nghiệp
Màng lọc RO công nghiệp

Nguyên lý hoạt động của bộ lọc tinh được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Nước sau khi qua lọc thô sẽ được bơm tăng áp đẩy với áp lực cao vào hệ thống màng lọc.

  • Bước 2: Dựa vào cơ chế thẩm thấu ngược, nguồn nước sẽ đi từ nơi có áp cao về nơi có áp thấp theo chiều từ ngoài vào trong. Tại nơi có áp cao, các phân tử nước sẽ được phân tách nhờ tác dụng của lực quán tính li tâm. Sau đó, nước sạch được chảy vào bên trong của lõi lọc nơi có áp suất thấp. Các vi khuẩn và tạp chất sẽ bị giữ lại bên ngoài màng lọc nhờ kích thước lưới lọc siêu nhỏ (0.0001 micron) và được đẩy ra ngoài qua đường ống xả.

  • Bước 3: Nước sau khi đi vào lõi lọc sẽ được đẩy sang giai đoạn lọc tiếp theo.

Sau một khoảng thời gian hoạt động, màng lọc RO có thể bị tắc do xác vi khuẩn bám trên lỗ lưới. Nếu tình trạng này không được xử lý kịp thời, màng lọc rất có thể sẽ bị thủng. Do vậy, người dùng nên thường xuyên vệ sinh màng 2 - 3 tháng/lần và thay thế trong thời gian từ 2 - 3 năm sử dụng.

Chất lượng nước đầu vào và tần suất sử dụng hệ thống lọc nước công nghiệp 

Chất lượng nước đầu vào có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của màng lọc RO. Thông thường với loại nước chứa nhiều tạp chất, ion kim loại, sẽ làm cho tuổi thọ của màng lọc giảm từ 20 - 30% so với tuổi thọ nhà sản xuất đưa ra. Bởi những nguồn nước này sẽ làm tăng tần suất sử dụng màng lọc. Ngoài ra, hàm lượng tạp chất càng nhiều thì khả năng tắc nghẽn màng lọc càng cao. Khi đó, thời gian thay thế màng lọc sẽ sớm hơn so với thời gian khuyến cáo để đảm bảo chất lượng nguồn nước đầu ra.

Thời gian thay màng lọc công nghiệp phụ thuộc vào chất lượng nước đầu vào
Thời gian thay màng lọc công nghiệp phụ thuộc vào chất lượng nước đầu vào

Ngoài ra, để nâng cao tuổi thọ của màng lọc, người dùng nên tiến hành sục rửa màng lọc sau mỗi chu trình lọc nước. 

Nước đầu ra ở hệ thống lọc nước RO công nghiệp kém, không đạt chuẩn 

Một số dấu hiệu có thể nhận biết màng lọc RO đã đến kỳ hạn thay thế như sau:

Lượng nước đầu ra ít

Lưu lượng nước đầu ra ít hơn so với công suất thực thế có thể là dấu hiệu của tình trạng tắc nghẽn màng lọc RO. Bởi, khi màng lọc bị tắc nghẽn, lượng nước chảy vào lõi lọc sẽ bị giảm về cả hiệu suất lẫn số lượng. Điều này sẽ phát sinh ra lượng nước thải tăng cao, có thể tăng đến 30 - 50% tuỳ vào mức độ bão hoà của màng lọc. 

Nước sau lọc bằng hệ thống lọc nước công nghiệp còn các chất gây hại

Nguồn nước sau khi lọc vẫn còn lẫn tạp chất và vi khuẩn gây hại có thể cho nhiều nguyên nhân cấu thành. Trong đó có hiện tượng thủng màng lọc RO. 

Nước sau lọc còn lẫn tạp chất - Dấu hiệu cần kiểm tra, thay thế màng lọc RO
Nước sau lọc còn lẫn tạp chất - Dấu hiệu cần kiểm tra, thay thế màng lọc RO

Như chúng ta đã thấy, màng lọc RO là bộ phận quyết định đến hiệu quả của quá trình lọc nước trong toàn hệ thống. Do đó, khi màng lọc bị thủng sẽ kéo theo các vấn đề như:

  • Hiệu suất lọc giảm, nước sau lọc vẫn còn lẫn tạp chất.

  • Hệ thống lọc làm việc bất ổn định, có hiện tượng rung ồn tại bộ lọc tinh.

  • Gây gián đoạn hệ thống lọc nếu lỗ thủng của màng có kích thước quá lớn.

Với tình trạng này, người dùng cần nhanh chóng kiểm tra và thay thế màng lọc, để đảm bảo ổn định các hoạt động của máy, cũng như chất lượng nước đầu ra.

Trên đây là một số thông tin về các trường hợp cần thay thế màng lọc RO ở hệ thống lọc nước công nghiệp. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm máy lọc nước công nghiệp, hãy gọi ngay đến hotline Tekcom: 03 7777 0000. Đội ngũ nhân viên tư vấn của công ty Tekcom luôn túc trực 24/7 để có thể lắng nghe, hỗ trợ, và tư vấn cho quý khách hàng sản phẩm máy lọc nước phù hợp nhất, mức giá tối ưu nhất.

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5