Logo site

Trình tự bảo dưỡng hệ thống lọc nước công nghiệp

17/05/2023

Bảo dưỡng hệ thống lọc nước công nghiệp là hoạt động quan trọng, nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động, chất lượng nguồn nước sau lọc tốt nhất. Vậy trình tự các bước bảo dưỡng hệ thống ra sao, cùng tìm hiểu ngay. 

Khi nào cần bảo dưỡng hệ thống lọc nước công nghiệp?

Trong quá trình vận hành, hệ thống lọc nước công nghiệp gặp các tình trạng, sự cố dưới đây, thì việc bảo dưỡng là cần thiết. 

  • Lưu lượng nước sau lọc giảm hơn so với thiết kế cấu hình máy.

  • Nước đầu ra còn chứa nhiều cặn bẩn, có màu và mùi lạ.

  • Hệ thống máy lọc nước không hoạt động.

  • Bơm máy lọc nước có tiếng kêu bất thường.

  • Vật liệu lọc, màng lọc đến thời gian thay thế theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

  • Đồng hồ đo áp lực nước bị tăng đột biến…

Bảo dưỡng hệ thống máy lọc nước công nghiệp nhằm đảm bảo hoạt động ổn định

Bảo dưỡng hệ thống máy lọc nước công nghiệp nhằm đảm bảo hoạt động ổn định

Việc xuất hiện các tình trạng trên có thể do:

  • Tần suất sử dụng: Nếu hệ thống được sử dụng thường xuyên, thì thời gian bảo dưỡng cần được rút ngắn lại.

  • Chất lượng nguồn nước: Nguồn nước đầu vào chứa nhiều tạp chất, bẩn hoặc có chứa các vi khuẩn, vi rút… cũng sẽ ảnh hưởng đến thời gian bảo dưỡng máy lọc.

  • Thời gian hoạt động của hệ thống: Máy lọc nước công nghiệp hoạt động trong một khoảng thời gian dài, các thiết bị bên trong có thể bị hao mòn, đòi hỏi quá trình bảo dưỡng cần được thực hiện…

Vì vậy, để đảm bảo hoạt động hiệu quả và độ tin cậy của hệ thống lọc nước, đơn vị sản xuất thường khuyến khích bảo dưỡng hệ thống định kỳ, thường xuyên. 

Các bước bảo dưỡng hệ thống lọc nước công nghiệp

Tùy thuộc vào tình trạng ở mỗi hệ thống mà các bước thực hiện bảo dưỡng là khác nhau. Song, có thể khái quát theo quy trình chung như sau:

Kiểm tra tình trạng hệ thống

Trước khi bảo dưỡng, việc kiểm tra hoạt động ở thời điểm hiện tại của hệ thống sẽ giúp đánh giá tổng quan thiết bị. Đưa ra nhận xét về tình trạng thiết bị, linh kiện cần thay thế, bảo dưỡng. Sau đó, người thực hiện rút nguồn điện, khóa van nước. Thực hiện xả sạch nước trong thiết bị.

Kiểm tra chất lượng nước đầu ra ở hệ thống lọc nước công nghiệp

Tiến hành kiểm tra chất lượng nước sau lọc ở hệ thống. Xem xét với các yêu cầu về tính chất nước cần dùng, để đảm bảo thiết bị có đang cung cấp nguồn nước tốt, đạt chuẩn. 

Bảo dưỡng và nâng cấp hệ thống

  • Vệ sinh các cột lọc: Cột lọc chứa vật liệu chuyên dụng, tiếp nhận và xử lý đầu tiên nguồn nước cấp. Sau thời gian dài sử dụng, cột lọc thường tích tụ nhiều chất bẩn. Quá trình vệ sinh cột lọc sẽ loại bỏ các cặn bẩn trên bề mặt hạt lọc, tránh tình trạng tắc nghẽn.

    Kiểm tra các cột lọc thô

    Kiểm tra các cột lọc thô

  • Thay thế vật liệu lọc: Thời gian thay thế vật liệu lọc trung bình từ 6 - 12 tháng, tùy từng loại. Việc bổ sung, thay thế vật liệu lọc sẽ tăng hiệu quả lọc, cho chất lượng nước đầu ra sạch sẽ. 

  • Sục rửa màng RO: Đây là bộ phận quan trọng nhất ở hệ thống lọc nước. Tuỳ vào các nguyên nhân dẫn đến tắc màng để người thực hiện sử dụng dung dịch sục rửa là axit hay kiềm phù hợp. 

  • Kiểm tra van, đường ống, phụ kiện… đảm bảo hoạt động ổn định, không bị rò rỉ hoặc hỏng hóc.

Vận hành, kiểm tra hệ thống máy lọc nước công nghiệp

Sau quá trình bảo dưỡng, người dùng vận hành hệ thống trở lại. Kiểm tra tổng thể, chi tiết các bộ phận… Đánh giá hiệu quả của hệ thống bằng cách sử dụng các thiết bị đo và kiểm tra chất lượng nước sau lọc.

Lưu ý khi bảo dưỡng hệ thống máy lọc nước công nghiệp

Việc tự bảo dưỡng cho hệ thống lọc nước công suất lớn không quá khó. Người dùng có thể trực tiếp bảo dưỡng. Song, do đây là thiết bị lọc chuyên dụng, hiện đại, để đảm bảo an toàn, giữ cho chất lượng nguồn nước tinh khiết, bạn cần lưu ý một số vấn đề:

  • Tìm hiểu, thực hiện theo đúng quy trình bảo dưỡng được khuyến cáo từ đơn vị cung cấp thiết bị. 

  • Bảo dưỡng hệ thống định kỳ. 

  • Ngoài tự thao tác, bạn cũng có thể tìm kiếm các đơn vị cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng uy tín. 

Tekcom cung cấp thiết bị và các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp thiết bị máy lọc nước công nghiệp và các dịch vụ đi kèm. Tekcom là công ty chuyên cung cấp thiết bị và các giải pháp lọc nước, với hơn 12 năm kinh nghiệm trong ngành. Tekcom có đội ngũ kỹ thuật viên giỏi, giàu kinh nghiệm chuyên môn, hỗ trợ lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng nhanh chóng, chuyên nghiệp.


CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ VÀ CÔNG NGHỆ TEKCOM
Nhà máy & VPGD: KCN Tân Quang - Văn Lâm - Hưng Yên
Hotline03 7777 0000 | Emailcskh.tekcom@gmail.com
Website: https://kensi.com.vn
Follow Youtube: https://bom.to/n4Aws

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5