Logo site

Tìm hiểu cách thức hoạt động của hệ thống lọc nước công nghiệp RO

22/08/2022
Hệ thống lọc nước công nghiệp RO là hệ thống máy lọc nước tinh khiết với công suất lớn. Mang lại nguồn nước đạt chuẩn và an toàn cho người tiêu dùng. Vậy, hệ thống lọc RO là gì? Cách thức hoạt động của hệ thống ra sao?

Hệ thống lọc nước công nghiệp RO là gì? 

Hệ thống lọc nước công nghiệp RO là hệ thống được thiết kế với công suất lớn, kết hợp sử dụng công nghệ RO (Reverse Osmosis). Giúp giữ lại toàn bộ các phần tử gây hại có kích thước lớn hơn tinh thể của nước và đưa ra khỏi máy lọc bằng đường nước thải.

Hệ thống lọc nước RO 750L/H
Hệ thống lọc nước RO 750L/H

Để phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng, hiện nay máy lọc nước công nghiệp đang được sản xuất với nhiều mẫu mã và công suất khác nhau. Phù hợp với tùng quy mô của các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất, các khu văn phòng, bệnh viện, trường học, khu chung cư, …

Cấu tạo chung về hệ thống lọc nước công nghiệp RO 

Một hệ thống lọc nước công nghiệp hoàn chỉnh sẽ có cấu tạo gồm 5 phần sau: thiết bị tiền lọc, bơm cao áp, thiết bị lọc RO, đèn cực tím UV, và bộ phận điều khiển.

Thiết bị tiền lọc 

Đây bộ phận tiếp nhận đầu tiên của hệ thống, giữ vai trò xử lý phần thô của nguồn nước đầu vào. Khi khởi động, bơm cao áp sẽ đẩy nước vào trong các cột lọc. Tại đây, các tạp chất, các kim loại nặng, hoặc các chất lơ lửng tồn tại trong nước sẽ được loại bỏ hoàn toàn.

  • Cột lọc thô số 1: Bao gồm cát, silic, sỏi, giữ vai trò loại bỏ cá tạp chất như bùn đất và phù du trong nước.

  • Cột lọc thô số 2: Chứa các thành phần chính là than và các carbon hoạt tính, giúp loại bỏ các chất độc hòa tan trong nước như sulfur (lưu huỳnh S), amoniac (NH3), ..

  • Cột lọc thô số 3: Giữ vai trò loại bỏ cặn trong nước và làm mềm nước.

Thiết bị lọc RO 

Sau khi được sàng lọc qua các cột lọc thô, nước sẽ được đẩy đến và lọc lại một lần nữa qua màng lọc RO.

Quá trình lọc RO (thẩm thấu ngược) được coi là trái tim của cả hệ thống, bởi khả năng lọc nước cực kì hoàn hảo của nó. Màng lọc RO có kích thước khe lọc nhỏ (chỉ khoảng 0.0001micron). Chính vì thế, màng lọc này có thể lọc được toàn bộ loại bỏ tạp chất, virus, vi khuẩn còn sót lại tồn tại trong nước. Tạo ra một nguồn nước trong lành và tính khiết. 

Bơm cao áp của hệ thống lọc nước công nghiệp RO

Bơm cao áp của hệ thống lọc nước RO
Bơm cao áp của hệ thống lọc nước RO

Ngoài việc cung cấp nước cho thiết thô, bơm cao áp còn đóng vai trò là bộ phận nén áp suất, giúp đẩy nhanh quá trình lọc qua màng lọc RO.

Đèn UV

Hệ thống lọc nước RO công nghiệp được tích hợp đèn cực tím UV. Giúp tái khử khuẩn, mang đến cho người sử dụng một nguồn nước an toàn và diệt khuẩn. Được biết rằng, UV là một loại chất khử trùng vô hại và không hề làm thay đổi bất cứ cấu trúc hóa học, cũng như hương vị của nước.

Bộ phận điều khiển

Để toàn bộ hệ thống được hoạt động trơn tru hơn, thì những loại máy lọc nước công suất vừa và lớn sẽ được lắp đặt thêm bộ phận điều khiển. Trong đó bao gồm các bảng mạch điện tử, đồng hồ hiển thị, đồng hồ đo áp, cùng một số các thông số cần thiết như: lượng nước đầu vào, đầu ra, số lượng nước trong bồn chứa,... 

Với cấu tạo đầy đủ, tích hợp cùng các thiết bị hiện đại, hệ thống lọc nước RO công nghiệp đã mang đến 1 quá trình lọc nước khép kín, tiện lợi cho người dùng.

Cách thức hoạt động của hệ thống lọc nước RO công nghiệp

Cách thức hoạt động của máy lọc nước công nghiệp được thực hiện qua 4 bước sau đây:

  • Bước 1: Xử lý nước đầu vào bằng các thiết bị lọc thô

Nước sau khi được bơm lên từ nguồn chứa (giếng khoan, hồ chứa nước, …), sẽ được dẫn qua hệ thống xử lý nước đa năng và hệ thống lọc cặn tinh, rồi được đưa vào bồn chứa để đợi lắng. Sau đó, bơm cấp nước sẽ bắt đầu bơm nước vào hệ thống qua 3 cột lọc thô, cột hấp thụ, cột làm mềm.

  • Bước 2: Loại bỏ kim loại nặng và vi khuẩn trong nước

Màng lọc RO đảm nhận vai trò chính trong giai đoạn lọc tinh
Màng lọc RO đảm nhận vai trò chính trong giai đoạn lọc tinh

Sau khi loại bỏ các tạp chất, cặn bẩn to, nước sẽ được bơm trực tiếp đến hệ thống màng lọc thẩm thấu ngược RO. Với kích thước màng lọc lên tới 0.0001micron, nước sẽ được loại bỏ các TDS, tạp chất, virus, vi khuẩn còn sót lại, và đưa ra ngoài qua đường nước thải.

  • Bước 3: Quá trình khử trùng và diệt khuẩn

Ở bước này, hệ thống diệt khuẩn sẽ được phát huy tối đa hiệu năng nhờ sự tích hợp của đèn cực tím UV. Giúp tiêu diệt hết 99% các vi khuẩn và vi sinh vật gây hại. Mang lại một nguồn nước tinh khiết và an toàn cho người sử dụng.

  • Bước 4: Sau khi hoàn thành quá trình lọc, nước sẽ được đưa đến bình áp, đi qua vòi chiết rót. Phục vụ nhu cầu sử dụng của người dùng. 

Trên đây là những thông tin về cấu tạo cũng như cách thức hoạt động của hệ thống lọc nước công nghiệp RO. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm máy lọc nước, hãy liên hệ với Tekcom qua số điện thoại: 03 7777 0000. 

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5