Logo site

Tìm hiểu các vật liệu lọc cơ bản có trong máy lọc nước công nghiệp

28/03/2024
Vật liệu lọc nước được xem là thành phần không thể thiếu trong cấu thành máy lọc nước công nghiệp. Do đó, việc lựa chọn các loại vật liệu này cần có điều kiện nhất định. Cụ thể như thế nào, mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Vai trò vật liệu lọc có trong máy lọc nước công nghiệp

Vật liệu lọc nước hay còn gọi là vật liệu lọc thô của máy lọc nước công nghiệp. Xét về vị trí, đây là bộ phận tiếp nhận nước đầu tiên từ máy bơm cấp nguồn. Tùy vào tính chất và đặc điểm, các vật liệu lọc thô thường có những khả năng sau: 

Vật liệu lọc nước
Vật liệu lọc nước

  • Loại bỏ tạp chất, cặn bẩn, kim loại nặng: Thường thấy ở các vật liệu cát như cát mangan, cát thạch anh, hoặc có thể có ở một số loại sỏi phụ trợ.

  • Khử màu, mùi lạ trong nước: Để thực hiện được khả năng này, cấu trúc của vật liệu cần có độ rỗng nhất định, hoặc có chứa thành phần đặc thù. Các vật liệu được sử dụng phổ biến có thể kể đến như than hoạt tính, hạt birm,…

  • Làm mềm nước: Loại hạt Cation là vật liệu phổ biến giúp thực hiện chức năng này. Hạt cation có hàm lượng ion trao đổi cao, giúp loại bỏ hoàn toàn nguồn nước cứng tồn tại trong nước.

Điểm danh các loại vật liệu lọc ở máy lọc nước công nghiệp

Tùy thuộc vào tính chất nguồn nước cấp, hệ thống sẽ được trang bị các loại vật liệu lọc phù hợp. Song, về cơ bản, một hệ thống thường có các loại vật liệu như:

Cát mangan

Được khai thác trực tiếp từ tự nhiên, có công thức hoá học là KMnO4. Bề ngoài cát mangan được bảo bọc một lớp oxit MnO2, có khả năng phản ứng và hấp thụ các kim loại nặng. Ngoài ra, vật liệu còn giúp loại bỏ các tạp chất, cặn bẩn, côn trùng có kích thước lớn…

Khi lựa chọn cát mangan, người dùng nên lựa chọn loại cát có độ cứng cao, không tan trong nước. Kích thước các hạt đồng đầu và không nhiễm tạp chất hoặc tạp chất nhiễm dưới 1%.

Cát thạch anh dùng trong máy lọc nước công nghiệp 

Khá giống với cát mangan, cát thạch anh cũng có khả năng loại bỏ tạp chất lớn, phù du và asen có trong nguồn nước. 

Cát thạch anh lọc nước
Cát thạch anh lọc nước

Cát thạch anh dùng ở hệ thống lọc có một số yêu cầu sau:

  • Cát mangan phải có thành phần chính là silic.

  • Phần trăm vỡ vụ không vượt quá 25% trên tổng khối lượng kiểm tra.

  • Cát thạch anh có độ cứng cao, không hoà tan và không có tạp chất.

Sỏi đỡ 

Đúng với tên gọi, sỏi lọc nước dùng để đỡ bên dưới các vật liệu lọc chính. Mục đích của việc này là làm tăng hiệu quả và hiệu suất lọc cho máy. Hiện nay, loại sỏi đỡ được sử dụng phổ biến trong máy lọc là sỏi thạch anh.

Than hoạt tính

Than hoạt tính được tạo ra nhờ quá trình hoạt hóa bằng nhiệt. cấu trúc phân tử vật liệu có độ xốp nhất định. Đây chính là đặc trưng giúp than hoạt tính hấp thụ các hợp chất gây màu và mùi, nổi bật là hợp chất phèn trong nước.

Hạt Cation

Hạt Cation là loại hạt có khả năng trao đổi ion, khi hoạt động, hạt sẽ tạo ra lượng lớn ion Na+ trao đổi với các ion Ca2+ và Mg2+ có trong nước. Từ đó, làm mềm nước, đồng thời ổn định độ pH cho nước.

Mua vật liệu lọc cho hệ thống lọc nước RO công nghiệp ở đâu chất lượng

Tekcom là công ty có hơn 13 hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế, lắp đặt và phân phối hệ thống lọc nước công nghiệp, vật liệu lọc nước lớn trên thị trường Việt Nam. 

Tekcom phân phối đầy đủ vật liệu lọc nước chuyên dụng
Tekcom phân phối đầy đủ vật liệu lọc nước chuyên dụng

Các loại vật liệu được Tekcom nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy chính hãng. Đây đủ thông tin về nguồn gốc và tiêu chuẩn về sản phẩm được cung cấp tới khách hàng.

Ngoài việc mang tới sản phẩm lọc, Tekcom còn có thêm các dịch vụ khác như lắp đặt trọn gói, bảo trì, bảo dưỡng, thay thế linh kiện, vật liệu lọc… Các dịch vụ được thực hiện bởi kỹ thuật viên tay nghề cao. Do đó, quý khách hàng có thể yên tâm tin tưởng sử dụng sản phẩm và các dịch vụ đi kèm. 

Trên đây là một số thông tin giúp bạn tìm hiểu sơ bộ về các loại vật liệu lọc nước ở máy lọc nước công nghiệp. Nếu có thêm bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm, quý khách vui lòng gọi qua số hotline Tekcom: 03 7777 0000.

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5