Logo site

Thời gian thay thế than hoạt tính ở máy lọc nước RO công nghiệp

22/07/2022
Than hoạt tính dùng ở máy lọc nước RO công nghiệp với công dụng hấp phụ chất gây ô nhiễm, khử màu và mùi hiệu quả. Sau một khoảng thời gian sử dụng, người dùng cần thay thế vật liệu lọc, nhằm đảm bảo chất lượng nước sau khi lọc luôn đạt chuẩn.

Tìm hiểu than hoạt tính ở máy lọc nước RO công nghiệp 

Than hoạt tính ở máy lọc nước RO công nghiệp được biết đến là 1 dạng carbon được hoạt hóa ở nhiệt độ cao, trong môi trường yếm khí. Nhằm tạo ra loại than với cấu trúc lỗ xốp, rỗng, giúp tăng diện tích bề mặt tiếp xúc. Tăng khả năng hấp phụ các chất độc hại, cặn bẩn, kim loại nặng…

Than hoạt tính
Than hoạt tính

Bề mặt than đen, nhẵn bóng, sáng mịn. Than hoạt tính ở dạng khô, với kích thước đồng đều. Do được hoạt hoá trong môi trường có nhiệt độ lên tới 950 - 1100 độ C nên than rất khó bị đốt cháy. Than có độ cứng ổn định, khó bị bẻ vỡ và ít bị hao hụt trong quá trình lọc nước. 

Hiện nay trên thị trường có 4 loại than hoạt tính lọc nước chính, đó là:

Than hoạt tính dạng bột 

Than được tạo ra trong quá trình phá vỡ những mảnh than gáo dừa. Kích thước than từ 0.2-0.5mm. Bề mặt than mịn. Loại than này được ứng dụng chủ yếu trong hệ thống máy lọc nước xử lý nước nhiễm phèn.

Than hoạt tính dạng hạt ở máy lọc nước RO công nghiệp

Than có độ bền cao hơn than dạng bột. Than có kích thước khoảng 5mm, khó bị rửa trôi trong nước. Hiệu quả lọc sẽ được tăng cao khi người dùng kết hợp than với các vật liệu lọc khác ở hệ thống lọc nước RO. 

Than hoạt tính dạng nén

Than có đường kính từ 0.8 - 5mm. Than xốp và có độ cứng cao. Phù hợp dùng ở cả hệ thống lọc nước sinh hoạt và xử lý nước thải. 

Than hoạt tính dạng ống

Than hoạt tính dạng ống có đường kính từ 1 - 5cm. Loại than này được dùng trong máy lọc nước có công suất lớn. 

Vai trò của than hoạt tính ở máy lọc nước RO công nghiệp

Than hoạt tính là vật liệu lọc chủ đạo của hệ thống máy lọc, đem lại nhiều lợi ích cho người dùng. 

Than hoạt tính ở máy lọc nước RO giúp hấp thụ kim loại nặng
Than hoạt tính ở máy lọc nước RO giúp hấp thụ kim loại nặng

  • Hấp thụ kim loại nặng và mùi lạ 

Than hoạt tính có khả năng hấp thụ kim loại nặng như: sắt, mangan và cả một phần asen. Đối với các nguồn nước máy có mùi hắc do dư clo, người dùng cũng có thể sử dụng than hoạt tính để khử mùi một cách hiệu quả. 

  • Loại bỏ trầm tích tồn tại ở nguồn nước

Bên cạnh hấp phụ kim loại nặng, khử mùi, than hoạt tính còn có công dụng loại bỏ trầm tích ở nguồn nước ngầm, nước giếng khoan. Chuyển hoá từ nước ô nhiễm nặng thành nguồn nước sạch sẽ và có thể sử dụng một cách an toàn. 

  • Tiết kiệm chi phí

So với các loại vật liệu lọc cùng phân khúc chức năng, than hoạt tính có giá thành thấp. Giúp người dùng tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể để thay thế các vật liệu lọc mới. 

Cách thức hoạt động và thời gian thay thế của than hoạt tính 

Than hoạt tính được thêm vào các cột lọc của máy lọc nước RO. Vật liệu lọc này tích điện dương, khi nước qua cột lọc chứa than hoạt tính, các chất hoá học có điện tích âm sẽ bị hút. Tích tụ và hấp phụ toàn bộ ở bề mặt của than. Từ đó cho kết quả nguồn nước đầu ra sạch sẽ hơn. 

Thời gian thay thế than hoạt tính từ 6 - 9 tháng
Thời gian thay thế than hoạt tính từ 6 - 9 tháng

Tuỳ vào chất lượng nước đầu nguồn, lưu lượng dùng mà thời gian sử dụng than hoạt tính ở mỗi hệ thống máy lọc nước công nghiệp RO là khác nhau. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thời gian thay thế định kỳ của than hoạt tính là từ 6 - 9 tháng. Đối với nguồn nước bị ô nhiễm nặng, thời gian thay thế có thể ngắn hơn. 

Do đó, trong quá trình sử dụng, nếu thấy bất cứ vấn đề nào về nguồn nước sau khi lọc. Lưu lượng nước tinh khiết ra ít, không đều, chất lượng nước không đảm bảo, người dùng cần tiến hành kiểm tra và thay thế vật liệu lọc tương ứng. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ đến công ty Tekcom qua số hotline: 03 7777 0000 để được tư vấn chi tiết. Với hơn 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lọc nước, Tekcom tự tin mang đến các sản phẩm chất lượng. Tại Tekcom có đa dạng vật liệu lọc cho máy lọc nước RO công nghiệp. Đáp ứng nhanh chóng nhu cầu sử dụng của mọi phân khúc khách hàng. 

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5