Logo site

Thay vật liệu lọc ở hệ thống lọc nước công nghiệp có khó không?

22/12/2023
Vật liệu lọc nước trong hệ thống lọc nước công nghiệp có vai trò quan trọng. Nước qua các lớp vật liệu lọc sẽ loại bỏ được các tác nhân có hại. Tạo nguồn nước đầu ra sạch sẽm là tiền đề hỗ trợ quá trình xử lý nước tiếp theo ở hệ thống. Vậy, thay vật liệu lọc có khó không, cùng tìm hiểu ngay.

Vai trò của vật liệu lọc thô ở hệ thống lọc nước công nghiệp

Vật liệu lọc là thành phần chính có trong khoang lọc thô của hệ thống lọc nước công nghiệp. Mỗi máy lọc nước thường có 3 cột lọc thô, chứa các vật liệu lọc khác nhau, tùy vào tính chất nguồn nước cần xử lý.

Ba cột lọc thô chứa vật liệu xử lý nước
Ba cột lọc thô chứa vật liệu xử lý nước

Cột lọc 1

Cột lọc chứa các thành phần vật liệu lọc như:

  • Cát thạch anh: Có khả năng lọc bỏ được cặn bẩn lớn (sỏi, côn trùng, rong rêu …), bùn đất, phù du và một số ion kim loại. Cát thạch anh thường được sử dụng khi làm sạch các loại nước nhiễm phèn, nhiễm mặn, nhiễm cặn đá vôi…

  • Cát mangan: Bề mặt ngoài của cát được bọc một lớp oxit MnO2, có khả năng loại bỏ kim loại nặng như: asen, sắt, chì, đồng… Cát mangan thường được dùng để hỗ trợ cát thạch anh, giúp tăng cường hiệu suất lọc cho cột lọc.

  • Sỏi: Đóng vai trò là lớp đệm, hỗ trợ quá trình lọc cặn cho cột lọc.

Cột lọc 2 ở hệ thống lọc nước công nghiệp RO 

Đây là cột lọc khử mùi, chứa thành phần là vật liệu than hoạt tính. Than hoạt tính có kết cấu phân tử rỗng, cấu trúc nhiều lỗ hổng. Loại vật liệu này dễ dàng hấp thụ các hợp chất gây màu và mùi có trong nước như: phèn, cặn đá vôi… 

Cột lọc 3

Cột lọc 3 còn gọi là cột lọc làm mềm nước. Tại đây, các hạt Cation có nhiệm vụ loại bỏ các ion nước cứng như Ca2+ và Mg2+, thông qua quá trình trao đổi ion. Lúc này, nguồn nước sẽ được làm mềm, là tiền đề cho các giai đoạn lọc sau. 

Giải đáp: Quy trình thay vật liệu lọc ở hệ thống lọc nước công nghiệp có khó không?

Vật liệu lọc ở hệ thống lọc công nghiệp khá đa dạng. Tương ứng với mỗi loại sẽ có thời gian thay thế khác nhau. Việc thay thế vật liệu lọc sẽ dao động từ 4 - 6 tháng, tùy theo tính chất nguồn nước cấp. 

Thay thế vật liệu lọc ở máy lọc nước
Thay thế vật liệu lọc ở máy lọc nước

Quy trình thay thế vật liệu lọc thô bao gồm 4 bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Thực hiện tháo các van và đầu mỗi cột lọc composite/inox (cột lọc thô).

  • Bước 2: Lấy vật liệu lọc cũ ra, sau đó tiến hành vệ sinh và kiểm tra cột lọc.

  • Bước 3: Tiến hành thêm vật liệu lọc mới vào trong cột từng lớp theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

  • Bước 4: Lắp lại van, đóng cột lọc, sau đó tiến hành chạy rà và kiểm tra hoạt động của máy.

Quy trình thay thế vật liệu lọc cho hệ thống lọc công nghiệp không quá phức tạp. Tuy nhiên, nếu người thực hiện không nắm rõ về kỹ thuật, rất có thể gây nên một số lỗi cho hệ thống khi tiến hành thay thế. Gây giảm công suất, hoặc nghiêm trọng hơn có thể gây gián đoạn hoặc hư hỏng các cột lọc. 

Do đó, việc thay thế và sửa chữa nên để các đơn vị có chuyên ngành thực hiện. Điều này sẽ đảm bảo tối ưu chi phí, cũng như hạn chế rủi ro hư hỏng cho người sử dụng. 

Mua vật liệu lọc cho máy lọc nước RO công nghiệp ở đâu uy tín?

Tekcom là một trong những đơn vị uy tín, có hơn 12 năm hoạt động trong ngành xử lý nước. Công ty phân phối, lắp hệ thống lọc nước phục vụ đa dạng nhu cầu sử dụng: máy lọc nước cho trường học, nhà xưởng, khu công nghiệp, bệnh viện, khách sạn…

Tekcom cung cấp vật liệu lọc và dịch vụ thay thế vật liệu lọc nước
Tekcom cung cấp vật liệu lọc và dịch vụ thay thế vật liệu lọc nước

Bên cạnh việc cung cấp thiết bị lọc, Tekcom còn mang tới dải vật liệu lọc đa dạng. Từ cát thạch anh, cát mangan, sỏi, than hoạt tính, hạt trao đổi ion, hạt Birm… Sản phẩm chính hãng, chất lượng, với độ bền cao cùng khả năng xử lý nước nguồn triệt để. Số lượng vật liệu có sẵn tại kho lớn, công ty hỗ trợ vận chuyển, giao hàng trên toàn quốc. Đáp ứng nhanh chóng nhu cầu tìm kiếm, chọn mua vật liệu lọc nước của khách hàng. 

Ngoài ra, công ty còn cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, thay thế vật liệu lọc cho hệ thống lọc nước công nghiệp. Để nhận tư vấn về các dịch vụ có tại Tekcom, bạn có thể liên hệ qua số điện thoại 03 7777 0000.

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5