Logo site

Than hoạt tính trong máy lọc nước công nghiệp RO có tác dụng gì?

01/12/2022

Với công dụng nổi bật, than hoạt tính được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, trong đó có cả ở thiết bị máy lọc nước công nghiệp RO. Vậy than hoạt tính là gì? Tác dụng của than hoạt tính trong lọc nước như nào?

Than hoạt tính trong máy lọc nước công nghiệp RO là gì?

Than hoạt tính hay còn được gọi là Activated Carbon; một sản phẩm được tạo ra sau quá trình hoạt hoá tại nhiệt độ rất cao, khoảng 800 - 1000 độ C. Nhờ quá trình này, than hoạt tính sẽ có cấu trúc rỗng với hàng vạn lỗ nhỏ li ti. Hỗ trợ tăng diện tích bề mặt, cho khả năng hấp thụ và loại bỏ cặn bẩn.

Than hoạt tính lọc nước
Than hoạt tính lọc nước

Hiện nay, than hoạt tính được làm chủ yếu từ nguyên liệu thiên nhiên gồm: gáo dừa, tre, vỏ trấu… Trong đó, gáo dừa là nguyên liệu được ưa chuộng và sử dụng nhiều ở máy lọc nước công nghiệp RO. Bởi, vật liệu lọc có chứa thành phần chủ yếu là cacbon vô định ở thể graphit. Kết hợp cùng nhiều yếu tố hoá học như: Lưu huỳnh, Silic, Hydro…

Tác dụng của than hoạt tính trong máy lọc nước công nghiệp RO

Than hoạt tính được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực đời sống. Trong đó nổi bật nhất phải kể đến là công dụng lọc nước, loại bỏ chất bẩn. Một số công dụng của than hoạt tính đó là: 

Giữ lại những chất có lợi trong nước

Khác với những vật liệu lọc khác, than hoạt tính có ưu điểm nổi trội là không loại bỏ hoàn toàn các chất dinh dưỡng trong nước. Do thành phần hoá học và cấu trúc của than hoạt tính chỉ hấp thụ những tạp chất hữu cơ, các chất có hại cho sức khỏe con người. Như vậy các chất có lợi cho cơ thể vẫn sẽ được giữ lại trong nước.

Nâng cao chất lượng nước

Sử dụng than hoạt tính ở hệ thống lọc RO giúp nâng cao chất lượng nước sau lọc
Sử dụng than hoạt tính ở hệ thống lọc RO giúp nâng cao chất lượng nước sau lọc

Than hoạt tính trong hệ thống lọc nước công nghiệp RO không chỉ loại bỏ các chất có hại. Mà còn bổ sung thêm nhiều hợp chất có lợi vào trong nước. Cụ thể than hoạt tính bổ sung những khoáng chất như: Canxi, magie vào nước để nâng cao chất lượng nước nguồn ra.

Chi phí của than dùng cho máy lọc nước công nghiệp RO thấp

Than hoạt tính được làm từ 100% nguyên liệu thiên nhiên. Chính vì vậy, chi phí của than rẻ hơn rất nhiều so với sản phẩm cùng công dụng. Nhờ chi phí thấp mà người dùng tiết kiệm được chi phí thay vật liệu cho cột lọc. Người dùng cũng có thể tìm mua vật liệu lọc này ở nhiều nơi.

Cải thiện hương vị nước

Nước đầu vào ô nhiễm làm biến đổi mùi vị, tạo mùi hôi, tanh, cảm giác khó chịu khi uống nước. Việc sử dụng than hoạt tính đã góp phần cải thiện hương vị nước. Bởi lẽ, nước qua lõi lọc sẽ được hấp thụ các chất có hại, gây mùi…Nước sau khi lọc được khử mùi vị sẽ có bị ngọt và ngon hơn.

Cơ chế hấp thụ của vật liệu than hoạt tính 

Nhiều người lo sợ về mức độ an toàn khi sử dụng than hoạt tính làm vật liệu lọc. Tuy nhiên, bạn sẽ hoàn toàn thay đổi cách nghĩ sau khi tìm hiểu về cơ chế lọc của vật liệu này. Cụ thể nước đi vào than hoạt tính đa số là các phân tử hữu cơ hoà tan được giữ lại trên bề mặt. 

Cơ chế hấp thụ của than hoạt tính
Cơ chế hấp thụ của than hoạt tính

Trong quá trình xử lý với than hoạt tính có một số vi sinh vật được sinh ra. Tác dụng chính là phá huỷ kết cấu, phá huỷ các chất hữu cơ. Với cấu trúc rỗng vật liệu của than sẽ giữ lại các chất hữu cơ và phân tử mới trong nước. Ngoài ra, than hoạt tính còn có thể loại bỏ Clo và không mang tính độc hại cho sức khỏe.

Than hoạt tính chủ yếu lọc theo cơ chế cơ học vật lý, hấp thụ các tạp chất hoà tan trong nước qua cơ chế hấp thụ bề mặt. Với cách lọc cơ học, than hoạt tính có khả năng lọc sạch các hạt, các hợp tạp chất. Đặc biệt cơ chế này giúp hấp thụ dầu mỡ khá tốt. Đây được xem là vật liệu không thể thiếu trong máy lọc nước công nghiệp.

Phân loại than hoạt tính hiện nay 

Dựa theo nhu cầu và ứng dụng riêng, than hoạt tính được chia thành các loại khác nhau. Trong đó tiêu biểu nhất là 3 loại gồm: 

  • Than hoạt tính dạng bột: Sản phẩm được sản xuất chủ yếu từ gáo dừa bằng phương pháp hoạt hoá ở nhiệt độ cao. Kích thước nhỏ hơn 0.2mm.

  • Than hoạt tính dạng hạt: Kích thước dạng hạt từ 0.2 - 0.5mm và có độ cứng hơn so với dạng bột. Dạng hạt thường được sử dụng là vật liệu lọc trong máy lọc RO gia đình.

  • Than hoạt tính dạng khối: Đây là cấu trúc than tốt nhất được sử dụng phổ biến trong máy lọc nước RO công nghiệp. Khối than cũng được đảm bảo về độ rắn chắc và độ bền cao.

Nên mua than hoạt tính cho máy lọc nước công nghiệp RO ở đâu?

Than hoạt tính là vật liệu không thể thiếu trong máy lọc nước RO công nghiệp. Để đảm bảo chất lượng nước lọc đầu ra tinh khiết, an toàn, bạn cần lựa chọn mua than ở địa chỉ uy tín, chất lượng. 

Tekcom - Địa chỉ cung cấp vật liệu lọc chính hãng, chất lượng
Tekcom - Địa chỉ cung cấp vật liệu lọc chính hãng, chất lượng

Tekcom là một trong những địa chỉ chuyên cung cấp các vật liệu lọc, máy lọc hàng đầu tại Việt Nam, bạn có thể tin tưởng và lựa chọn. Các sản phẩm Tekcom cung cấp đảm bảo chất lượng 100% đạt tiêu chuẩn quốc tế. Mọi sản phẩm đều có hoá đơn chứng nhận nguồn gốc, chất lượng. Than hoạt tính được kiểm duyệt chặt chẽ, giữ gìn tốt nhất trước khi đến tay khách hàng. 

Bạn có nhu cầu mua than cho máy lọc nước công nghiệp RO, hãy liên hệ hotline Tekcom: 03 7777 0000 để được tư vấn chi tiết.

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5