Logo site

Tác hại của việc sử dụng nước nhiễm sắt và giải pháp xử lý

08/11/2018
Nước là cội nguồn của sự sống, tất cả các sinh vật tồn tại trên trái đất cần đến nước để tồn tại. Đối với con người sử dụng nước sạch là sự cần thiết cho thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, nguồn nước sạch hiện nay đang bị ảnh hưởng trầm trọng bởi các tác nhân gây ô nhiễm. Cũng có những nơi do ảnh hưởng của cấu tạo đại chất mà nguồn nước có nhiễm đá vôi,  nước nhiễm sắt,..ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Tác hại của nước nhiễm sắt đối với cơ thể con người

Sắt mà chúng ta đang nói đến chúng tồn tại trong nước. Chúng có công thức hóa học là Fe2+ hay còn gọi là sắt 2. Khi nồng độ của sắt 2 có trong nước cao thì nước có mùi tanh rất khó chịu. Nước có nhiễm sắt có rất nhiều tác hại ảnh hưởng đến đời sống của con người. Chúng ta thường bắt gặp những vị trí trong nhà, nơi chứa nước có màu gỉ nâu đỏ. Đây chính là sự kết tủa của sắt 2 khi gặp với không khí thành sắt 3 (Fe3+) . Chúng sẽ tạo ra một lớp màu sắc mất thẩm mỹ trên tường, trên gạch men, vòi nước…Nước nhiễm sắt đi qua các đường ống sẽ làm chúng nhanh chóng bị  tắc ngẽn do kết tủa, gỉ sét. Khi chúng ta giặt quần áo bằng nguồn nước có nhiễm sắt thì khiến chúng dễ biến thành màu ố, đặc biệt là áo trắng.
 
Nước nhiễm sắt nặng

Đối với sức khỏe con người khi lượng sắt vượt mức giới hạn thì sẽ gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm. Đó là những bệnh về gan, thận, dạ dày,..Nó cũng chính là những tiềm ẩn về căn bệnh ung thư. Nước nhiễm sắt mà dùng để nấu ăn dễ làm thay đổi hưởng vị và màu sắc thực phẩm, dùng để pha trà sẽ làm mất đi hương vị của trà…
 
Nước sinh hoạt nhiễm sắt

Nước nhiễm sắt gây ra nhiều bệnh nguy hiểm
Nước nhiễm sắt gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm

Những dấu hiệu để nhận biết nước nhà bạn đang nhiễm sắt

Nước nhiễm sắt có nhiều dấu hiệu nhận biết khác nhau, các bạn có thể quan sắt trực tiếp bằng mắt thường để có những đánh giá cụ thể cho từng khu vực.
- Về màu sắc: Nước nhiễm sắt khi để lâu trong bể chứa, sắt 2 có trong nước tiếp xúc với không khí kết tủa thành sắt 3. Khi này sẽ có những lớp màng kết tủa màu nâu vàng. Nhiều bờ tường, đường ống dẫn nước có những vệt màu nâu vàng loang ra do nước thấm ra bên ngoài chứng tỏ nguồn nước đó đang có dấu hiệu nhiễm sắt.
- Về hương vị: Nước nhiễm sắt có mùi tanh đặc trưng, các bạn có thể ngửi mùi nước để dễ dàng nhận biết điều điều này.

 
Đường ống hỏng do nhiễm sắt nặng
Đường ống dẫn nước bị bám kết tủa Fe3 han gỉ và nhanh hỏng

Tuy nhiên, để có những đánh giá chính xác và khách quan nhất về nguồn nước chúng ta đang sử dụng. Các bạn nên mang nước đó để kiểm nghiệm miễn phí tại đây. Bằng các máy móc hiện đại các chuyên viên công ty Tekcom sẽ phân tích các thành phần hóa học trong nước một cách chính xác. Các bạn sẽ nhận được bản thông số chí tiết, kèm định hướng khác phục nếu nguồn nước bị nhiễm sắt. Những con số nồng độ sắt được dựa theo quy chuẩn của Bộ Y Tế: Nước sinh hoạt QCVN 02:2009/BYT; nước uống QCVN 01:2009/BYT.

Cách xử lý nước nhiễm sắt phổ biến hiện nay

* Cách xử lý nước nhiễm sắt đơn giản bằng giàn mưa;

Giàn mưa là cách xử lý nước nhiễm sắt đơn giản nhất mà bà con có thể sử dụng để xử lý nước sinh hoạt. Bản chất của giàn mưa chính là làm cho nước nhiễm sắt tiếp xúc nhiều hơn với không khí. Qúa trình này làm cho sắt 2 trong nước phản ứng kết tủa với oxy có trong không khí thành sắt 3. Nồng độ pH trong nước cũng tăng lên đồng thời mùi tanh giảm xuống.
 
Xử lý nước nhiễm sắt bằng giàn mưa
Giàn mưa khử sắt hiện nay đang dùng phổ biến

* Cách xử lý nước nhiễm sắt bằng máy lọc nước

Đối với nhu cầu sử dụng ở mức gia đình, sử dụng máy lọc nước có lõi lọc chứa vật liệu (Birm) chuyên khử sắt. Nước sau khi qua lõi lọc có chứa các hạt (Birm) sẽ vào màng RO và có thể sử dụng một cách an toàn. Một số dòng máy lọc nước RO gia đình của Kensi hiện có khả năng xử lý nước nhiễm sắt hiệu quả.
Đối với nhu cầu cao hơn nhu cầu của gia đình thì chúng ta nên sử dụng những hệ thống lọc nước công nghiệp chuyên xử lý sắt. Thông thường để thiết kế được hệ thống tối ưu để khử sắt. Các kỹ sư nước sẽ lấy mẫu nước đầu vào để có đánh giá chính xác về nguồn nước. Sau đó mới xây dựng những giải pháp xử lý phù hợp với nguồn nước đó.

 
Hệ thống lọc nước của Tekcom lắp cho khách hàng
Tekcom lắp đặt hệt hống xử lý nước cho khách hàng

Hệ thống lọc, xử lý nước nhiễm sắt thông thường có câu tạo gồm có tháp cao tải (Tháp cao tải là môi trường xé nước nhỏ tạo sự tiếp xúc với không khí, khi này sắt 2 kết tủa thành sắt 3, pH trong nước tăng lên, mùi tanh giảm). Nước qua tháp cao tải sẽ được đi qua qua cột lọc composite có chứa các hạt Birm chuyen để khử sắt. Tại đây, lượng sắt trong nước sẽ được giảm về tới giới hạn hợp lý theo quy chuẩn của Bộ Y Tế.

Đơn vị chuyên lắp đặt phân phối các hệ thống xử lý nước nhiễm sắt

Tekcom là đơn vị uy tín trong lĩnh vực nhập khẩu, phân phối các thiết bị ngành nước. Đội ngũ kỹ sư của Tekcom giàu kinh nghiệm đã lắp đặt thành công cho hàng trăm công trình xử lý nước công suất lớn. Để có thể đánh giá được chính xác được nguồn nước đầu vào đang có nguy cơ nhiễm sắt. Bà con có thể yêu cầu TƯ VẤN hoặc gọi điện đến số hotline: 03 7777 0000.

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5