Logo site

Rửa ngược hệ thống lọc tổng và những điều bạn cần biết

30/09/2022

Sử dụng và lắp đặt hệ thống lọc tổng đã lâu nhưng liệu bạn đã biết về khái niệm rửa ngược hệ thống hay chưa? Đây là việc làm quan trọng nhưng rất nhiều khách hàng lại bỏ qua điều này. Nó có thể làm cho hệ thống của bạn nhanh hỏng, chất lượng nước sau lọc không đảm bảo. Cùng tìm hiểu nguồn thông tin mới mẻ này trong bài viết dưới đây.

Vai trò của việc rửa ngược hệ thống lọc tổng đầu nguồn

Trước tiên chúng ta sẽ cùng điểm qua về khái niệm hệ thống lọc tổng đầu nguồn. Đây là hệ thống xử lý nước trong sinh hoạt, được cấu tạo từ các cột lọc thô cơ bản. Bên trong các cột lọc thô có chứa các lớp vật liệu lọc khác nhau. Chất lượng nước sau lọc đã được kiểm định đạt quy chuẩn nước sinh hoạt theo Bộ Y tế.
 

Hệ thống lọc nước tổng sinh hoạt
Hệ thống lọc nước tổng sinh hoạt
 

Hệ thống lọc nước tổng có lợi thế hơn các loại bộ lọc khác ở chỗ chúng có khả năng được 'rửa ngược’. Rửa ngược còn được hiểu là hoạt động làm sạch các vật liệu lọc, đẩy các tạp chất tích tụ trong cột lọc thô ra ngoài. Hơn nữa, việc rửa ngược hệ thống còn giúp khôi phục/kéo dài hiệu suất của cả hệ thống xử lý nước nói chung.

 

Khi nào nên tiến hành rửa ngược hệ thống lọc tổng?

Lý do chính mà một bộ lọc tổng của bạn cần phải rửa ngược là do vật liệu lọc bám bẩn lâu ngày làm ảnh hưởng đến chất lượng nước đầu ra. Cặn bẩn, kim loại nặng, tạp chất, chất gây ô nhiễm tích tụ nhiều trong cột lọc đến mức dòng nước bị cản trở. Đây cũng là lý do chất lượng nước đã lọc không còn giống như lúc ban đầu.
 

Khi nào nên tiến hành rửa ngược hệ thống
Khi nào nên tiến hành rửa ngược hệ thống
 

Tình trạng này có thể được theo dõi bằng việc kiểm tra thường xuyên cột lọc bên trong. Bạn cũng có thể kiểm tra bằng đồng hồ đo áp suất chênh lệch. Người sử dụng cần tiến hành rửa ngược hệ thống lọc tổng khi áp suất chênh lệch lớn hơn 10-15 psi trên bề mặt. Vì vậy, cần chú ý đến quá trình vận hành hệ thống lọc nước để tiến hành rửa ngược.

 

Quy trình rửa ngược tại bộ lọc tổng diễn ra như thế nào?

Trên các cột lọc thô của hệ thống lọc tổng đều có gắn các van điều khiển. Nhiệm vụ của thiết bị này để điều khiển dòng nước đi vào cũng như đi ra, phục vụ quá trình rửa ngược của hệ thống. Quy trình rửa ngược bộ lọc tổng diễn ra như sau:

  • Đối với cột lọc số 1 và số 2

Cột lọc số 1 và số 2 trong hệ thống lọc nước sử dụng van 3 cửa. Chúng ta thực hiện các bước làm giống nhau áp dụng với cả 2 cột lọc này. Sau khi súc rửa cột số 1 xong mới thực hiện sang cột số 2.

 

Đầu tiên bạn cần bật máy bơm để đảm bảo nước vẫn được cấp từ nguồn. Sau đó lấy tay xoay van về chế độ “RỬA NGƯỢC” trong thời gian 5 phút. Tiếp theo xoay van về chế độ “RỬA XUÔI”. Nước được cấp vào từ bước rửa ngược sẽ được xả ra ngoài.

 

Các bước rửa xuôi và rửa ngược tại hệ thống được lặp lại liên tục. Cho đến Khi nước rửa ngược xả ra ngoài trong tương đối, bạn có thể kết thúc bước này. Sau đó xoay van về chế độ "LỌC". Ở chế độ này, quá trình lọc của cột thông thường sẽ tiếp tục diễn ra bình thường.

Với cột lọc trao đổi ion hay còn gọi là cột lọc thứ 3, các bước tiến hành sục xả diễn ra phức tạp hơn. Cột lọc này sử dụng van 5 cửa. Quá trình thực hiện diễn ra trong giai đoạn này khoảng 10 phút.
 

Quy trình thực hiện như thế nào?
Quy trình thực hiện như thế nào?
 

Đầu tiên bạn xoay van về chế độ "BRINE REFILL", dịch nghĩa là cấp nước vào bình chứa muối. Bình chứa muối tinh khiết NaCl được hòa tan, chúng tạo thành các ion Na+ và Cl- để chuẩn bị cho quá trình hoàn nguyên.

 

Bạn xoay van về vị trí "BINE SLOW". Khi đó, nước muối tiếp xúc với các hạt trao đổi ion, lập tức diễn ra quá trình hoàn nguyên trong cột. Lúc này, các ion Na+ sẽ được thay thế cho các ion tạp chất, điển hình như Fe2+, Ca2+, Mg2+,... Cuối cùng, bạn xoay van về chế độ FASTRINE để rửa sạch các ion tạp chất, quá trình này cũng đẩy lượng nước muối còn dư ra bên ngoài.

 

Như vậy, quy trình rửa ngược hệ thống lọc tổng đã kết thúc. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp cho quá trình vận hành, sử dụng hệ thống của bạn diễn ra tốt nhất.

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5