Logo site

Những thông tin cần biết khi sử dụng máy lọc nước công nghiệp

24/01/2024
Máy lọc nước công nghiệp là thiết bị được tìm kiếm và sử dụng nhiều nhất trên thị trường hiện nay. Thiết bị này đem lại cho con người nguồn nước sạch đạt chuẩn tinh khiết. Cùng tìm hiểu một số thông tin hữu ích khi sử dụng hệ thống máy lọc qua bài viết dưới đây.

Xác định vị trí trước khi lắp máy lọc nước công nghiệp

Vị trí lắp đặt máy lọc nước công nghiệp khá quan trọng. Bởi lẽ, điều này sẽ liên quan trực tiếp đến hiệu suất và độ bền của máy. Việc lựa chọn vị trí sẽ cần lưu ý 3 điểm sau đây:

Lắp đặt máy lọc nước ở không gian thông thoáng, sạch sẽ
Lắp đặt máy lọc nước ở không gian thông thoáng, sạch sẽ

  • Mặt bằng bằng phẳng, khu vực lắp máy rộng rãi, giúp máy vận  hành êm dịu, không bị rung ồn. 

  • Không gian thông thoáng, sạch sẽ, giúp đối lưu nhiệt cho hệ thống. Đồng thời tránh tình trạng ẩm mốc, rỉ sét linh kiện khi hệ thống làm việc trong môi trường ẩm ướt. 

  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, các loại hóa chất. Các tác nhân này sẽ làm giảm tuổi thọ của máy, gây ra một số hư hỏng như: hệ thống ngưng hoạt động do nhiệt tăng quá cao, bít tắc đường ống thải do tiếp xúc với hóa chất ăn mòn…

Thao tác sau khi lắp đặt máy lọc nước công nghiệp

Sau khi lắp đặt hệ thống lọc nước công nghiệp, bạn cần thực hiện một số bước sau nhằm mục đích tăng tuổi thọ cho máy, cũng như triểm tra chất lượng hệ thống lọc. Các bước kiểm tra bao gồm:

  • Xả nước sau khi lọc: Nước mới đầu xả sẽ có cặn màu nâu đen hoặc vẩn đục. Bởi, sau khi lắp đặt máy, hệ thống sẽ còn tồn dư bụi bẩn do quá trình lưu kho và vận chuyển. Do đó, bạn cần xả nước từ 1 - 2 lần sau khi lọc. Điều này sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn có trong hệ thống ra ngoài. 

    Kiểm tra chất lượng nguồn nước sau khi xử lý
    Kiểm tra chất lượng nguồn nước sau khi xử lý

  • Kiểm tra chất lượng nguồn nước: Sau khi tiến hành xả nước lần đầu. Các kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra chất lượng nguồn nước đầu ra bằng máy chuyên dụng. Giúp đảm bảo hàm lượng tạp chất ở mức thấp nhất cũng như đảm bảo độ pH. Ngoài ra, người dùng cũng có thể kiểm tra bằng cách thử quỳ tím hoặc dung dịch kiểm tra. 

Việc sử dụng đúng cách thiết bị theo hướng dẫn khuyến cáo sẽ mang lại hiệu quả tối ưu, kéo dài thời gian sử dụng cho hệ thống.

Kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ máy lọc nước RO công nghiệp

Sau một thời gian hoạt động, máy lọc nước sẽ dần tiến về trạng thái cân bằng, hay còn gọi là “no”. Lúc này, việc cấp thiết nhất cần làm là tiến hành các bước bảo dưỡng:

Kiểm tra, vệ sinh, thay thế vật liệu lọc ở máy lọc nước công nghiệp

Vật liệu lọc là bộ phận tiếp nhận nước đầu tiên của hệ thống. Đây là nơi tiếp nhận các tạp chất lớn, bùn đất, côn trùng… Do đó, sau một thời gian hoạt động các vật liệu lọc sẽ đạt trạng thái bão hòa. Điều này sẽ làm giảm hiệu suất lọc, hoặc thậm chí là tắc nghẽn lõi lọc. 

Thực hiện bảo dưỡng là quá trình sục rửa vệ kinh vật liệu lọc. Trong lúc vệ sinh, người thợ sẽ kiểm tra khả năng loại bỏ độc tố của vật liệu lọc và quyết định thay thế nếu cần thiết.

Sục rửa, thay thế màng lọc

Màng lọc là bộ phận lọc chính của máy lọc nước. Hiệu quả của hệ thống sẽ phụ thuộc vào công nghệ lọc ở màng. Tuy nhiên, do là bộ phận lọc chính, nên hệ thống màng rất dễ bị tắc nghẽn sau một thời gian vận hành. Lâu dần sẽ dẫn đến thủng màng lọc, gây giảm hiệu suất và chất lượng nguồn nước sau khi lọc.

Vì thế, cần sục rửa màng lọc định kỳ 2 - 3 tháng/lần, hoặc ngắn hơn tuỳ theo mức độ ô nhiễm của nguồn cấp. 

Bảo dưỡng toàn bộ hệ thống

Ngoài việc chú ý đến các bộ phận lọc thô, lọc tinh, thì việc bảo dưỡng hệ thống định kỳ 6 tháng một lần cũng cần được chú trọng. Quá trình bảo dưỡng hệ thống được tiến hành như sau: 

Bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO công nghiệp
Bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO công nghiệp

  • Kiểm tra sơ bộ hệ thống, đánh giá chất lượng nguồn nước sau lọc.

  • Kiểm tra nguồn cấp cho thiết bị, đảm bảo không bị đứt, đoản mạch.

  • Kiểm tra và vệ sinh máy bơm cao áp.

  • Thiết lập kiểm tra tổng thể bộ điều khiển và các cảm biến.

Trên đây là một số lưu ý khi sử dụng máy lọc nước công nghiệp. Nếu bạn đang có nhu cầu bảo dưỡng, bảo trì máy lọc, Tekcom sẽ là sự lựa chọn đáng tin cậy. Hãy gọi ngay đến số hotline Tekcom: 03 7777 0000 để nhận tư vấn và báo giá về các dịch vụ sửa chữa.

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5