Logo site

Những điều có thể bạn chưa biết về máy lọc nước công nghiệp

27/10/2018
Hiện nay, nhu cầu sử dụng nước sạch trở lên bức thiết hơn. Khi mà môi trường ngày càng bị ô nhiễm do sự phát triển của công nghiệp. Sự biến đổi của khí hậu, dẫn đến những thiên tai, thảm họa... Nước sạch là điều cần thiết không thể thiếu, để duy trì sự sống cho con người cũng như hoạt động sản xuất. Máy lọc nước gia đình có công suất nhỏ, chưa thực sự phù hợp ở những nơi có nhu cầu lớn. Máy lọc nước công nghiệp chính là lựa chọn phù hợp cho các trường hợp này. Tuy nhiên, có thể bạn lại chưa biết nhiều về hệ thống lọc nước công nghiệp. Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có thể hình dung rõ hơn về cấu tạo cũng như cơ chế hoạt động của máy lọc nước công nghiệp.​

Máy lọc nước công nghiệp ứng dụng công nghệ RO tiên tiến nhất hiện nay.

Máy lọc nước công nghiệp hay còn gọi là máy lọc nước RO công nghiệp. Công nghệ lọc nước Reverse Osmosis (RO) - thẩm thấu ngược. Là công nghệ phổ biến nhất thế giới hiện nay với nhiều ưu điểm vượt trội so với các công nghệ lọc khác như: Tỉ lệ nước thải ít, tiêu thụ ít điện năng, loại bỏ được hết các phần tử có kích thước nhỏ hơn 0,0001 micron. Chất lượng lượng nước sau khi lọc qua màng RO có đủ điều kiện tiêu chuẩn nước đóng chai và để uống.
 
Máy lọc nước công nghiệp
 
Bản chất của quá trình thẩm thấu ngược là nước đi qua một màng protein. Mục đích là để cân bằng các chất hòa tan trong nước. Màng protein đặc biệt này cho phép các phần tử nước đi qua và giữ lại các vật chất có kích thước lớn như virus, vi khuẩn, muối khoáng. Nước sẽ di chuyển qua lại hai màng cho đến khi cân bằng. Đây cũng chính là nguyên lý để màng lọc RO thẩm thấu ngược hoạt động. Nước chảy qua màng với một áp lực nước nhất định, nước ép đi qua màng lọc. Các vật chất còn lại sẽ được giữ lại ở lớp màng lọc.
Hiện nay, hệ thống RO được ứng dụng nhiều trong cuộc sống ở gia đình, bệnh viện, trường học, nhà máy,..Thông thường một máy lọc nước công nghiệp sẽ bao gồm các giai đoạn sau đây.

Bộ phận tiền xử lý của máy lọc nước công nghiệp

Nước đầu tiên sẽ phải được xử lý qua bộ phận sàng lọ. Qúa trình này áp dụng đối với những loại nước trên mặt đất vì chúng có thể dính kèm theo rất nhiều lá cây, rong rêu kích thước lớn. Việc sàng lọc này giúp cho quá trình lọc phía sau thuận lợi hơn. Riêng đối với nguồn nước ngầm thì có thể giai đoạn sàng lọc này sẽ không cần thiết.
 
Máy lọc nước công nghiệp RO
 
Giai đoạn định lượng clo hóa trong nước. Sau giai đoạn sàng lọc, nước có thể đang có nhiều kim loại nặng và ô nhiễm. Chúng cần được định lượng và clo hóa để làm cho các kim loại trong nước được hòa tan thành thể chất. Qúa trình này cũng giúp cho các vi sinh vật có trong nước không còn khả năng gây ô nhiễm nước. Nước sau khi được xử lý được chuyển đến một bể chứa nước lọc thô có dung tích lớn. Dung tích này đảm bảo cho hệ thống lọc RO vận hành đều và ổn định. Tránh tình trạng hỏng hóc do vận hành không đều đặn.

Thiết bị bơm cao áp có thể lên đến 220 PSI. Với áp suất mạnh thì mới có thể đẩy nước trung chuyển qua các giai đoạn lọc. Màng lọc RO CSM cũng cần đến một áp lực nước mạnh để quá trình thẩm thấu ngược có thể diễn ra.
Giai đoạn tiền lọc hay còn gọi là lọc sơ cấp

Cột lọc thô số 1: Cột lọc composite số 1 có chứa các thành phần như cát, sỏi,..chúng giúp loại bỏ các vật chất có lơ lửng có kích thước lớn trong nước. Loại bỏ các chất ô nhiễm có trong nước ví dụ như nitrat - một chất gây ô nhiễm có trong phân của động vật. Qúa trình này vô cùng hữu ích tốt cho màng lọc RO.

Cột lọc số 2: Tại cột lọc composite số 2 có chứa thành phần là than hoạt tính. Ở cột lọc này, than hoạt tính có công dụng loại bỏ các chất hữu cơ hòa tan trong nước. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng khử mùi có trong nước.

Cột làm mềm số 3: Tại cột composite số 3 có chứa các hóa chất giúp làm mềm nước. Nước chưa được làm mềm thì được gọi là nước cứng. Vậy nước cứng là gì? Nước cứng chính là nước có chứa các ion kim loại nặng như K+, Ca+,..Chúng có hại cho cơ thể con người. Bằng các hóa chất hóa học đặc biệt, nồng độ ion các kim loại có trong nước sẽ được giảm xuống ngưỡng an toàn.
 

 
Hệ thống sục rửa, chống cặn trên bề mặt màng. Sau một quy trình lọc nước, thì hệ thống máy lọc nước công nghiệp có chức năng tự động sục rửa màng. Chức năng này có ý nghĩa quan trọng. Chúng giúp cho tuổi thọ của màng lọc RO được nâng cao hơn.

Giai đoạn lọc nước thẩm thấu ngược RO trong máy lọc nước công nghiệp

Hệ thống lọc nước thẩm thấu ngược RO được coi là trái tim của máy lọc nước công nghiệp. Chúng được nghiên cứu và thiết kế vô cùng đặc biệt. Các màng Polyester đặc biệt có khả năng lọc bỏ các tạp chất, vi khuẩn, virus có kích thước nhỏ hơn 0,0001 micron. Tiêu biểu phải kể đến màng lọc RO công nghiệp CSM của tập đoàn TORAY Nhật Bản. Chúng thừa hưởng những công nghệ mới nhất với hiệu suất cao, tuổi thọ dài và ít nước thải.
Sau khi nước được lọc qua màng RO, chúng sẽ giải qua giai đoạn sau lọc trước khi đến với người sử dụng. Vậy hệ thống sau lọc gồm có việc khử trùng qua tia UV, định lượng clo hóa một lần nước. Nước được chứa trong các bể chứa sạch, sau đó chúng được dẫn đến đầu ra để sử dụng.
Như vậy, các bạn có thể hình dụng về cơ bản một máy lọc nước công nghiệp RO. Để biết thêm chi tiết, các bạn có thể tìm hiểu ở những bài viết liên quan tại trang thông tin kensi.com.vn./.

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5