Logo site

Những điều cần biết về sỏi thạch anh trong máy lọc nước công nghiệp RO

20/07/2022
Sỏi thạch anh là vật liệu lọc có ứng dụng quan trọng trong máy lọc nước công nghiệp RO. Đây là vật liệu lọc góp phần thực hiện nhiệm vụ tại quá trình lọc thô. Giúp cho nước có chất lượng tốt nhất để chuyển qua các giai đoạn lọc tiếp theo. Vật, thành phần tạo nên sỏi thạch anh là gì và tác dụng xử lý nước như thế nào?

Sỏi thạch anh và ứng dụng quan trọng trong máy lọc nước công nghiệp RO

Thành phần cơ bản trong sỏi như (SiO2) chiếm 99.4 %,  khoảng 1% Al2O3,  Fe2O3 < 0.1 % và  Na2O 0.1 %. Sự xuất hiện của sỏi thạch anh trong các tầng vật liệu lọc là dùng để đỡ vật liệu lọc khác như cát hay đỡ than hoạt tính.
 

Máy lọc nước tinh khiết RO
Máy lọc nước tinh khiết RO
 

Sỏi thạch anh dùng trong máy lọc nước công nghiệp RO có kích thước hạt tương đối lớn. Nhìn chung chúng có độ đồng đều cao, hạt bóng và cứng nên rất thích hợp để đỡ. Sỏi thạch anh được ứng dụng nhiều trong xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp, xử lý nước cấp và nước sinh hoạt, xử lý nước trong ăn uống trực tiếp,...

 

Ngoài ứng dụng trong lọc nước thì nó còn được dùng làm phụ gia xây dựng, làm vật liệu xây dựng hay trang trí,...

 

Chức năng lọc nước của sỏi thạch anh trong máy lọc nước công nghiệp RO

Như đã nói ở trên, sỏi thạch anh có tác dụng như một bệ đỡ vững chắc cho những loại vật liệu khác. Vật liệu lọc này vừa chống tắc bể lọc lại vừa nâng cao hiệu quả làm sạch nước. Ngoài ra, một số công dụng của sỏi thạch anh máy lọc nước công nghiệp RO trong việc lọc nước như sau:
 

Sỏi thạch anh trong lọc nước
Sỏi thạch anh trong lọc nước

  • Sỏi thạch anh có khả năng loại bỏ các tạp chất, chất cặn bẩn lơ lửng trong nước. Đặc biệt loại sỏi này không có khả năng tự kết tủa nên đảm bảo chất lượng nước tốt sau lọc. Không gây mùi khó chịu, không tạo màu lạ.
  • Sỏi cát thạch anh khi kết hợp cùng các vật liệu lọc thô khác giúp loại bỏ Asen. Đây là thành phần cực độc hại trong nước, từ đó mang lại nguồn nước sạch an toàn cho con người sử dụng. Hỗ trợ tốt nhất cho quá trình lọc tinh tại máy lọc nước công nghiệp RO.
  • Các loại kết tủa dạng bông, các loại nhớt lơ lửng trong nước không có khả năng tự lắng vẫn có thể loại bỏ khi đi qua sỏi thạch anh.

Hướng dẫn sử dụng sỏi thạch anh lọc nước hiệu quả

Để sỏi thạch anh có thể phát huy hết công dụng lọc nước cũng như duy trì tuổi thọ của nó thì sau đây sẽ là một số điều lưu ý khi dùng vật liệu này để lọc nước.

Khi dùng cho các vật liệu lọc vào cột lọc thô, bạn cần đặt sỏi đầu tiên rồi kế tiếp mới đến các vật liệu khác phía trên. Nguyên nhân là bởi vai trò của vật liệu này là để đỡ, có kích thước to, nặng nên cần đặt dưới cùng của bể lọc hoặc cột lọc.

  • Cách kết hợp với các vật liệu lọc khác trong cột lọc thô

Để tăng hiệu quả lọc thô tốt nhất thì bạn nên đặt sỏi lọc kết hợp cùng với cát lọc. Ví dụ như cát Mangan, cát đen hay cát vàng,…đều được. Sự kết hợp như trên sẽ giúp loại bỏ hết được các cặn lơ lửng ra khỏi nước.
 

Máy lọc nước Kensi
Máy lọc nước Kensi
 

Chiều dày tối thiểu của lớp sỏi trong cột lọc thô là 0,2m. Lớp vật liệu lọc này không được quá mỏng, cần đảm bảo phủ kín ống thu nước đầu ra.

  • Tuổi thọ của sỏi thạch anh trong máy lọc nước công nghiệp RO

Tuổi thọ của sỏi thạch anh tầm 6-12 tháng tùy vào từng nguồn nước đầu vào. Bạn cần phải thường xuyên thay thế sỏi lọc, rửa xuôi và rửa ngược sỏi để tránh tình trạng tắc nghẽn.

 

Hiện nay sỏi thạch anh có nhiều loại, loại được đánh giá tốt nhất là dạng khối đa giác hoặc là hình cầu. Chúng có độ cứng và độ bền cao, không làm giảm lưu lượng của nước. Hạn chế tình trạng bám dính các tạp chất lên bề mặt sỏi.

 

Trên đây là những thông tin cơ bản về sỏi thạch anh dùng trong máy lọc nước công nghiệp RO. Nếu bạn muốn nhận báo giá số lượng lớn về các loại vật liệu lọc nước công nghiệp, đừng quên liên hệ Hotline: 0377770000.

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5