Logo site

Nguyên nhân nào khiến máy lọc nước công nghiệp RO không hoạt động

11/08/2023

Các sự cố liên quan đến hiệu suất hoạt động của máy lọc nước công nghiệp RO khá đa dạng. Tuy nhiên, không phải loại máy nào cũng gặp phải tình trạng này. Vậy, máy lọc nước công nghiệp hoạt động gián đoạn hoặc không hoạt động là do đâu? 

Tắc nghẽn ở cột lọc thô và màng lọc của máy lọc nước công nghiệp RO

Đây là nguyên nhân đầu tiên khiến máy lọc nước công nghiệp RO không hoạt động. Bởi bộ phận lọc thô là nơi tiếp nhận và xử lý đầu tiên nguồn nước cấp. Sau đó, nước được lọc và chuyển qua màng lọc tinh. 

Tắc nghẽn cột lọc là một trong những nguyên nhân khiến máy không hoạt động
Tắc nghẽn cột lọc là một trong những nguyên nhân khiến máy không hoạt động

Trường hợp tắc nghẽn ở cột lọc thô

Khi đó, nước cấp vào hệ thống sẽ không được xử lý theo chu trình tự nhiên.

Theo lẽ thông thường, nguồn nước được nạp vào hệ thống, sẽ đi qua 3 cột lọc: 

  • Cột lọc mangan: Giúp loại bỏ tạp chất, phù du và một số kim loại nặng có trong nước như sắt, Assen.

  • Cột lọc than hoạt tính: Có khả năng loại bỏ mùi tanh, khử màu và khử phèn cho nước.

  • Cột lọc làm mềm nước: Giúp lấy đi các thành phần nước cứng như Ca2+, Mg2+, nhờ quá trình trao đổi ion của hạt cation.

Các cột lọc thô sau một thời gian hoạt động sẽ dần tiến về trạng thái “no” do các tạp chất, và kim loại nặng bám trên bề mặt. Từ đó, gây nên tình trạng tắc nghẽn cột lọc, làm giảm hiệu suất lọc, cũng như chất lượng nguồn nước đầu ra.

Trường hợp tắc nghẽn ở màng RO

Màng lọc RO được đặt trong khoang lọc tinh của hệ thống. Màng có tác dụng ngăn chặn những vi khuẩn và tạp chất có kích thước lớn hơn phân tử nước. Đem lại nguồn nước tinh khiết cho người dùng.

Theo các nhà sản xuất, màng lọc RO thường có tuổi thọ khá cao, khoảng từ 1 - 2 năm. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tính chất của nguồn nước cấp, tuổi thọ của màng lọc sẽ thay đổi theo. Việc không thường xuyên sục rửa và thay thế màng lọc sẽ gây tắc hoặc thủng màng lọc. Gây giảm hiệu suất hoạt động của máy, tăng lượng nước thải.

Áp lực nước đầu vào máy lọc nước công nghiệp RO không đủ

Để máy bơm hoạt động ổn định, yêu cầu về áp suất trong máy lọc nước khá nghiêm ngặt. 

Việc không đủ áp suất dòng nước sẽ làm giảm khả năng lọc nước của các cột lọc thô, và màng lọc tinh. Từ đó gây nên tình trạng nước tại vòi chiết chảy yếu, không đủ cung cấp cho nhu cầu sinh hoạt của con người.

Máy bơm nước ở máy lọc nước công nghiệp RO không hoạt động

Máy bơm cao áp có tác dụng thúc đẩy quá trình lọc của hệ thống bằng cách tăng áp dòng nước đẩy qua các cột lọc và màng lọc. Từ đó, rút ngắn thời gian lọc, tăng hiệu suất lọc cho máy. 

Máy bơm nước gặp trục trặc
Máy bơm nước gặp trục trặc

Một máy lọc nước công nghiệp sẽ bao gồm 3 máy bơm cao áp: máy bơm cấp nước đầu nguồn, máy bơm tạo áp cho màng RO, và máy bơm chia nước.

Việc tắc nghẽn máy bơm, đặc biệt là máy bơm đầu nguồn cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng gián đoạn hệ thống. Tình trạng này xảy ra do hệ thống ống hút của máy bơm bị bít tắc bởi các tạp chất và phù trong nguồn nước cấp. Nếu không được vệ sinh và bảo dưỡng kịp thời, sẽ gây giảm hiệu suất, hoặc thậm chí là hỏng máy bơm.

Một số nguyên nhân khác khiến hệ thống lọc nước RO không hoạt động

Ngoài những nguyên nhân chính kể trên, còn một vài yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của máy. Dẫn chứng như: 

Hệ thống điện gặp sự cố khiến máy lọc nước không hoạt động
Hệ thống điện gặp sự cố khiến máy lọc nước không hoạt động

  • Sự cố hệ thống điện: Điện áp cấp cho máy lọc nước công nghiệp khá lớn. Do đó, người sử dụng lắp đặt nguồn điện không đúng, hoặc gặp sự cố rò rỉ, sẽ làm giảm hiệu suất làm việc. Thậm chí gây gián đoạn hệ thống do không đủ điện áp vận hành.

  • Vòi nước đầu ra bị tắc: Nguyên nhân này thường xảy ra đối với những thiết bị kém chất lượng.

  • Bên cạnh đó còn có thể do: Các cảm biến, van điều khiển, thiết bị điện tử và các phần khác của hệ thống bị hỏng hoặc không hoạt động đúng cách. 

Trên đây là một số thông tin Tekcom cung cấp cho quý khách hàng những nguyên nhân khiến cho máy lọc nước công nghiệp RO không hoạt động. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần hỗ trợ, quý khách hàng hãy gọi ngay qua số điện thoại 03 7777 0000. Đội ngũ nhân viên của Tekcom luôn sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của tất cả mọi người. 

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5