Logo site

Mức độ tiêu thụ điện ở hệ thống lọc nước công nghiệp

30/01/2024
Hệ thống lọc nước công nghiệp là hệ thống có khả năng xử lý nước ô nhiễm thành nước sạch tinh khiết. Thiết bị này sử dụng nguồn điện cao áp làm năng lượng tiêu thụ. Vậy, mức tiêu thụ của máy cho một quá trình xử lý nước là bao nhiêu?

Hệ thống lọc nước công nghiệp có tiêu tốn nhiều điện năng không?

Công nghệ lọc RO là công nghệ tiên tiến, vận hành nhờ nguồn điện cao áp. Do đó, lọc nước RO sẽ tiêu thụ năng lượng điện nhiều hơn so với các công nghệ lọc khác. 

Máy lọc nước công nghiệp RO
Máy lọc nước công nghiệp RO

Nguồn điện sử dụng cho hệ thống sẽ cung cấp năng lượng cho bảng điều khiển, giúp máy vận hành một cách tự động hoá. Với cơ chế vận hành tự động, thiết bị sẽ tự động ngắt kết nối nguồn điện để chuyển sang chu trình lọc tiếp theo. Điều này giúp duy trì tuổi thọ của máy, đồng thời tiết kiệm điện năng cho người sử dụng.

Nói chung, hệ thống lọc nước công nghiệp RO là dòng thiết bị sử dụng điện cao áp làm nguồn dẫn để duy trì các hoạt động lọc nước. 

Chi tiết quy trình vận hành sử dụng điện của hệ thống lọc nước công nghiệp

Một máy lọc nước công nghiệp vận hành sẽ bao gồm 3 giai đoạn chính:

Giai đoạn lọc thô

Nước sau khi được bơm cấp vào hệ thống sẽ được đẩy qua cột lọc thô:

  • Cột lọc số 1: Có thành phần lọc cát mangan, sỏi và cát thạch anh xếp theo tầng. Thực hiện nhiệm vụ lọc sơ bộ cho nguồn nước bao gồm các bùn đất, phù du và một số kim loại nặng (ví dụ asen, chì, đồng, nhôm…)

  • Cột lọc số 2: Được trang bị vật liệu than hoạt tính. Với cấu trúc phân tử rỗng, cộng thêm bề mặt có diện tích tiếp xúc lớn, than hoạt tính sẽ hấp thụ phèn và một số chất gây màu và mùi cho nước.

  • Cột lọc số 3: Có các hạt cation giúp lọc sạch ion nước cứng hoà tan trong nguồn nước, từ đó làm mềm nước.

Giai đoạn lọc tinh tại màng RO ở hệ thống lọc nước công nghiệp

Màng lọc RO xử lý nước tinh khiết
Màng lọc RO xử lý nước tinh khiết

Lọc tinh là quá trình lọc chính của hệ thống, có tác dụng loại bỏ các tạp chất kích thước nhỏ và vi khuẩn gây hại cho nguồn nước. Hệ thống ứng dụng công nghệ xử lý nước thẩm thấu ngược. Nhờ kích thước lưới lọc siêu nhỏ (0.0001 micron), màng lọc RO chỉ cho những phân tử kích thước nhỏ hơn hoặc bằng phân tử nước đi qua. Các phân tử còn lại sẽ bị giữ lại trên bề mặt màng lọc, sau đó bị đẩy ra ngoài nhờ tác dụng của áp suất cao.

Giai đoạn khử khuẩn

Sau quá trình lọc tinh, nguồn nước đã được xử lý gần như toàn bộ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tối đa cho người sử dụng, ở các dòng máy lọc nước uống sẽ được lắp thêm hệ thống khử khuẩn gồm 3 thiết bị như sau:

  • Đèn UV: Có tác dụng tìm kiếm và phá huỷ nhân tế bào của vi khuẩn gây hại.

  • Màng lọc xác vi khuẩn: Giữ vai trò loại bỏ lượng vi khuẩn bị tiêu diệt bởi đèn UV.

  • Máy sục hydro: Có nhiệm vụ bù lại một số khoáng chất có lợi bị mất đi sau giai đoạn lọc tinh.

Những lưu ý khi sử dụng để tối ưu điện năng ở hệ thống lọc nước RO công nghiệp

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hệ thống tiêu thụ nhiều điện năng là tình trạng thiết bị không được bảo dưỡng và thay thế định kỳ. Do đó, bạn cần:

Bảo dưỡng định kỳ hệ thống lọc nước RO công nghiệp
Bảo dưỡng định kỳ hệ thống lọc nước RO công nghiệp

  • Thay vật liệu lọc, màng lọc định kỳ: Vật liệu và màng lọc là những bộ phận quyết định đến chất lượng nguồn nước đầu ra. Đối với các nguồn nước cơ bản, người dùng có thể thay thế vật liệu lọc thô sau 6 tháng, và màng lọc từ 2 - 3 năm sử dụng. Đối với các nguồn nước ô nhiễm (ví dụ: nước nhiễm phèn, nước nhiễm đá vôi, nước nhiễm kim loại…), người dùng có thể thay thế vật liệu sớm hơn thời gian khuyến cáo.

  • Bảo dưỡng định kỳ hệ thống: Bảo dưỡng hệ thống là quá trình kiểm tra, vệ sinh và thay thế phụ tùng, linh kiện nếu cần. Theo khuyến cáo, nên thực hiện bảo dưỡng, bảo trì hệ thống sau mỗi 6 tháng sử dụng.

Để đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, trơn tru, tối ưu điện năng, thì việc kiểm tra, bảo dưỡng là yếu tố tiên quyết.

Tekcom hiện đang cung cấp các dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng hệ thống máy lọc tại nhà dành cho toàn bộ khách hàng. Ngoài ra, công ty còn cung cấp thêm các dòng máy lọc chất lượng, với giá vô cùng hợp lý. Qúy khách hàng có thể tìm hiểu thêm thông tin sản phẩm, báo giá hệ thống lọc nước công nghiệp hoặc các dịch vụ liên quan, bằng cách liên hệ đến số hotline: 03 7777 0000.

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5