Logo site

Máy bơm nước kêu liên tục do đâu và giải pháp xử lý triệt để

15/03/2024
Máy bơm nước là bộ phận quan trọng trong hệ thống lọc nước công nghiệp, giữ vai trò tạo áp lực, đẩy nước qua các bộ lọc. Qúa trình sử dụng dài, không tránh khỏi hiện tượng máy bơm nước kêu liên tục. Vậy nguyên nhân là gì và cách xử lý ra sao, cùng tìm hiểu ngay. 

Các nguyên nhân máy bơm nước kêu liên tục

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy bơm nước kêu liên tục. Cụ thể như: 

Máy bơm nước ở hệ thống lọc nước công nghiệp
Máy bơm nước ở hệ thống lọc nước công nghiệp

  • Chân máy chưa bắt chặt với sàn: Chân máy bơm có tác dụng giữ cho thiết bị không bị xê dịch và tránh rung ồn trong quá trình hoạt động. Khi chân máy bơm được bắt không chặt trên, máy sẽ rất dễ bị kênh và gây ra tiếng ồn. 

  • Đường ống dẫn nước không đạt chuẩn: Kích thước của đường ống nạp và xả không phù hợp với máy cũng là nguyên nhân gây ồn khi hoạt động. Ngoài ra, tiếng ồn còn có thể do đường ống dẫn bị gấp khúc, móp méo, hoặc có vật cản bên trong…

  • Máy hoạt động liên tục: Máy bơm sử dụng trong thời gian dài sẽ khiến cho các linh kiện và bánh răng bị khô dầu. Điều này sẽ gây ra những tiếng “két” khi thiết bị hoạt động.

  • Nguồn nước nhiều cặn: Cặn và rác bẩn trong nước làm tắc nghẽn đường ống nạp. Khiến cho các chi tiết, linh kiện bên trong máy bị ăn mòn, tạo ra tiếng ồn khi hoạt động, đồng thời gây giảm hiệu suất của máy bơm. 

  • Hoạt động trong môi trường có độ ẩm cao: Máy bơm chủ yếu được cấu tạo từ hợp kim sắt. Do đó, với điều kiện môi trường nhiều độ ẩm làm cho thiết bị dễ bị han gỉ, tạo cặn và gây tiếng ồn. 

  • Cánh máy bơm bị kẹt: Khi hoạt động trong môi trường nhiều bụi bẩn, cánh máy bơm sẽ kéo theo các tạp chất bám vào cánh quạt. Lâu ngày gây kẹt cánh quạt máy bơm. 

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác khiến máy bơm kêu to như: Hỏng vòng bi; Sự cố lệch pha; Nứt vỡ phớt bơm; Rơle không ổn định…

Cách sửa máy bơm nước kêu liên tục

Để khắc phục tình trạng máy bơm nước kêu to, liên tục khi hoạt động, người sử dụng cần xác định chính xác nguyên nhân gây nên tình trạng này. Sau đó, bạn có thể tham khảo một số cách sửa chữa dưới đây:

Kiểm tra vị trí đặt máy

Vị trí đặt máy là một trong những yếu tố liên quan đến sự rung ồn của máy. Sau khi lắp đặt, người dùng nên kiểm tra chân máy đã được bắt chặt với bệnh cố định hay chưa. Điều này sẽ hạn chế tối đa tiếng ồn động cơ khí thiết bị hoạt động.

Vệ sinh bảo dưỡng định kỳ để tránh máy bơm nước kêu liên tục

Sau mỗi lần sử dụng, người dùng cần kiểm tra, vệ sinh lại đường ống dẫn nước. Đồng thời, xử lý lại các đoạn gấp khúc (nếu có) trong quá trình bơm. Thay thế linh kiện hỏng cho máy bơm.

Bảo dưỡng định kỳ máy bơm nước và toàn bộ hệ thống
Bảo dưỡng định kỳ máy bơm nước và toàn bộ hệ thống

Đồi với những trường hợp máy bơm kêu do hỏng linh kiện bên trong, người dùng cần kiểm tra và thay thế để đảm bảo quá trình hoạt động diễn ra ổn định. 

Thông thường máy bơm hoạt động nhiều sẽ bị hỏng vòng bi. Do đó, bạn có thể kiểm tra và thay thế bộ phận này trước tiên. Sau đó, kiểm tra các bộ phận và linh kiện khác nếu máy còn xuất hiện tình trạng rung ồn.

Máy bơm nước bị kêu có thể tự sửa chữa hay tìm kiếm dịch vụ?

Đối với máy bơm nước kêu to, liên tục, bạn có thể tự khắc phục tại nhà. Tuy nhiên, trong trường hợp chưa xác định rõ nguyên nhân khiến máy bơm kêu, thì bạn có thể tìm kiếm các đơn vị sửa chữa uy tín thực hiện công việc này. 

Tekcom cung cấp thiết bị lọc nước và các dịch vụ đi kèm
Tekcom cung cấp thiết bị lọc nước và các dịch vụ đi kèm

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp thiết bị và dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng đi kèm. Tekcom là địa chỉ đáng tin cậy mà bạn không nên bỏ qua, với 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý nước. Công ty chuyên cung cấp các thiết bị và giải pháp lọc nước toàn diện, bao gồm cả dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng máy bơm, hệ thống lọc nước… Với đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo chuyên sâu, Tekcom có thể nhanh chóng khắc phục những vấn đề mà người dùng gặp phải.  

Để nhận thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ sửa chữa máy bơm nước kêu liên tục hoặc khắc phục các sự cố khác, quý khách hàng hãy liên hệ ngay đến Tekcom qua số 03 7777 0000

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5