Logo site

Lịch sử phát triển của công nghệ RO ở máy lọc nước công nghiệp

12/05/2023

Công nghệ RO (Reverse Osmosis) được ứng dụng ngày càng phổ biến trong hệ thống máy lọc nước công nghiệp. Phục vụ cho nhu cầu sản xuất nước tinh khiết, nước đóng chai, đóng bình; cung cấp nước sạch cho trường học, bệnh viện, hoặc các nhà xưởng, khu công nghiệp…

Tìm hiểu lịch sử công nghệ lọc RO ở máy lọc nước công nghiệp

Với công nghệ RO, màng lọc RO chính là yếu tố cốt lõi. Màng lọc được sản xuất từ chất liệu Polyamit, được phát minh và nghiên cứu vào những năm 1950 bởi nhà khoa học người Mỹ Reidar D. Gjessing và nhóm nghiên cứu của ông tại Đại học California. Ban đầu, công nghệ RO được sử dụng để tách chất muối và khoáng chất trong nước biển. Sản xuất nước uống và nước cho các ứng dụng công nghiệp.

Khoảng những năm 1960 và 1970, công nghệ RO phát triển rộng rãi và được sử dụng để sản xuất nước uống dân dụng và công nghiệp. Những bước tiến đáng kể của công nghệ RO đạt được trong những năm 1980, khi các kỹ sư và nhà nghiên cứu đã cải tiến thiết bị lọc RO, giúp tăng hiệu quả cho quá trình lọc.

Màng lọc RO thẩm thấu ngược

Màng lọc RO thẩm thấu ngược

Công nghệ RO phát triển nhanh chóng và trở thành một trong những phương pháp lọc nước phổ biến nhất trên thế giới. Hiện nay, công nghệ này được sử dụng trong thiết bị máy lọc nước công nghiệp, lọc nước uống, sản xuất nước tinh khiết, xử lý nước thải, và nhiều ứng dụng khác…

Sự kết hợp của nhiều thiết bị xử lý trước và sau giai đoạn lọc ở màng RO, giúp tăng chất lượng lọc nước. Thiết kế máy gọn gàng, vận hành tự động, tối ưu thao tác điều khiển của con người và các chi phí liên quan. 

Đặc điểm công nghệ RO trong máy lọc nước công nghiệp

RO (Reverse Osmosis) hay còn được gọi là thẩm thấu ngược. 

Theo đó, thẩm thấu là quá trình xảy ra giữa hai dung dịch, được ngăn cách bởi một lớp màng bán thấm. Dung dịch có nồng độ cao có xu hướng làm cân bằng với dung dịch có nồng độ thấp. Nước sẽ di chuyển từ dung dịch có nồng độ thấp sang dung dịch có nồng độ cao, giúp cân bằng tỷ lệ hòa tan dung môi.

Ngược lại, thẩm thấu ngược là tạo ra áp suất để giữ nước không di chuyển sang dung dịch có nồng độ cao. Khi nước được đẩy sang dung dịch có nồng độ thấp hơn, qua một lớp màng. Chất tan sẽ được tách ra khỏi dung dịch, chỉ có phân tử nước sạch được đi qua lớp màng bán thấm.

Chi tiết quy trình xử lý nước ở hệ thống lọc nước RO

Nước cấp ô nhiễm được bơm vào hệ thống, qua lần lượt các tầng lọc. 

Giai đoạn lọc thô

Xử lý thô nguồn nước cấp với 3 cột lọc
Xử lý thô nguồn nước cấp với 3 cột lọc

Tại đây, 3 cột lọc thô chứa vật liệu lọc chuyên dụng sẽ tiếp nhận và xử lý sơ bộ nguồn nước cấp. 

  • Cột lọc 1 chứa: cát, sỏi, silic… giúp loại bỏ các tạp chất, cặn bẩn và khử một phần kim loại nặng. 

  • Cột lọc 2 là cột lọc có: than hoạt tính, thực hiện nhiệm vụ khử màu, khử mùi trong nước. 

  • Cột lọc 3 là cột lọc có: hạt Cation, giữ chức năng làm mềm nước cứng hiệu quả.

Giai đoạn lọc tinh ở màng RO của máy lọc nước công nghiệp

Màng RO hoạt động dựa trên cơ chế chuyển động của phần tử nước nhờ áp lực nén của máy bơm cao áp. Các thành phần hóa học, kim loại có trong nước chuyển động mạnh, văng ra vùng có áp lực thấp, hoặc trôi theo dòng nước thải. Trong khi đó, các phân tử nước sẽ lọt qua các khe lọc kích cỡ 0.0001 micromet nhờ áp lực dư. Nước qua màng lọc RO sạch đến 99.9% tạp chất còn sót lại ở giai đoạn lọc thô, khử sạch vi khuẩn, vi sinh vật gây hại.

Giai đoạn khử khuẩn

Hệ thống lọc RO công nghiệp cho nguồn nước tinh khiết
Hệ thống lọc RO công nghiệp cho nguồn nước tinh khiết

Nước sau lọc tinh được đưa qua đèn UV khử khuẩn. Thiết bị chiếu tia cực tím, ngăn chặn sự tái nhiễm khuẩn. Đồng thời, ở hệ thống lọc nước RO công nghiệp còn được trang bị các lõi tạo khoáng. Bổ sung lượng khoáng chất có ích cho sức khỏe, bù đắp vào lượng khoáng chất mất đi trước đó. Nước đầu ra là nguồn nước tinh khiết, an toàn, có giá trị cao.


CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ VÀ CÔNG NGHỆ TEKCOM
Nhà máy & VPGD: KCN Tân Quang - Văn Lâm - Hưng Yên
Hotline03 7777 0000 | Emailcskh.tekcom@gmail.com
Website: https://kensi.com.vn
Follow Youtube: https://bom.to/n4Aws

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5