Logo site

Khi nào người dùng cần bảo dưỡng hệ thống lọc nước công nghiệp?

03/07/2023

Hệ thống lọc nước công nghiệp hiện đang là giải pháp tốt nhất, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, sản xuất… Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, các vật liệu lọc và thiết bị sẽ bị giảm dần khả năng làm sạch nước. Do đó, cần bảo trì, bảo dưỡng máy lọc định kỳ và thường xuyên.

Bảo dưỡng hệ thống lọc nước công nghiệp theo lịch trình định kỳ

Hệ thống lọc nước công nghiệp RO là thiết bị lọc nước chuyên dụng, công suất cao. Máy lọc nước có khả năng lọc sạch nhiều nguồn nước khác nhau thành nước tinh khiết đạt chuẩn của Bộ Y Tế. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu suất hoạt động của máy luôn ở mức cao nhất, bạn cần có kế hoạch bảo dưỡng hệ thống theo định kỳ. 

Thời gian bảo dưỡng cột lọc thô


Cột lọc thô ở máy lọc nước công nghiệp
Cột lọc thô ở máy lọc nước công nghiệp

Hệ thống lọc thô được thiết kế gồm 3 cột lọc cơ bản: Cột lọc kim loại nặng, cột lọc carbon, và cột lọc cation. Có vai trò xử lý sơ bộ nguồn nước trước khi được đưa vào giai đoạn lọc tinh bằng màng RO. Nước sau khi lọc qua các cột lọc thô sẽ được loại bỏ 70 - 80% tạp chất có kích thước to, khử mùi, khử màu, khử kim loại nặng, và triệt tiêu thành phần nước cứng có trong nước.

Các vật liệu lọc hoạt động trong thời gian dài sẽ dẫn đến hiện tượng “no” do sự lấp đầy của các tạp chất gây hại. Lúc này, bạn cần thay thế vật liệu lọc mới để đảm bảo hiệu quả lọc sạch của hệ thống. Thông thường, các vật liệu lọc nên thay thế sau khoảng từ 12 -24 tháng sử dụng. 

Thời gian bảo dưỡng màng RO trong hệ thống lọc nước công nghiệp

Màng lọc RO được xem là “trái tim” của hệ thống. Màng hoạt động theo quy trình thẩm thấu ngược, với các lỗ lọc chỉ bằng 0.0001 micro. Màng RO sẽ giữ lại các tạp chất nhỏ và vi khuẩn gây hại, sau đó loại bỏ ra bên ngoài qua đường nước thải. Nước sau khi lọc qua màng RO có độ tinh khiết lên đến 99.9%.

Sau một thời gian hoạt động, lượng vi khuẩn bám trên lưới lọc ngày càng nhiều. Gây tắc nghẽn, hoặc làm thủng màng lọc. Chính vì thế, việc bảo dưỡng và thay thế định kỳ bộ phận này là vô cùng cần thiết. 

Màng RO nên được thay thế sau 3 - 5 năm sử dụng đối với các nguồn nước nước máy, hoặc nguồn nước tương đối sạch.  Ngoài ra, tùy thuộc vào chất lượng nguồn nước, mà thời gian thay thế màng lọc có thể được rút ngắn hơn so với khuyến cáo của nhà sản xuất.

Thời gian bảo dưỡng các bộ phận khác: bơm, van, linh kiện…

Ngoài vật liệu lọc, các bộ phận khác của hệ thống như bơm, van, bộ điều khiển… cũng cần được bảo dưỡng, bảo trì sau một khoảng thời gian sử dụng. Việc này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của các bộ phận trong hệ thống, giảm các hư hỏng xảy ra trong quá trình vận hành. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, các thiết bị đi kèm thường được bảo dưỡng sau 1 đến 2 năm hoạt động.

Khi hiệu suất giảm cần bảo dưỡng hệ thống lọc nước công nghiệp

Hệ thống lọc nước RO sau một thời gian dài hoạt động sẽ gặp phải một số vấn đề như sau:

Bảo dưỡng hệ thống lọc khi hiệu suất làm việc của máy giảm

Bảo dưỡng hệ thống lọc khi hiệu suất làm việc của máy giảm

  • Hiệu suất của hệ thống lọc nước giảm đi từ 10 - 20% so với hiệu suất lọc bạn đầu. 

  • Giảm lưu lượng nước sau lọc, lượng nước thải ra của hệ thống tăng lên.

  • Áp lực nước tại các vòi chiết yếu, chất lượng nước đầu ra không đạt yêu cầu.

  • Máy làm việc gián đoạn, gây tiếng ồn lớn khi vận hành.

Đây chính là một số dấu hiệu cho thấy hệ thống của bạn cần được bảo dưỡng. Thông thường, nên bảo dưỡng hệ thống lọc công nghiệp 6 tháng/lần theo khuyến cáo của nhà sản xuất. 

Bảo dưỡng máy lọc nước sau quá trình xử lý nước ô nhiễm

Đối với các loại nước ô nhiễm nặng như: nước nhiễm phèn, nước nhiễm kim loại nặng, nước nhiễm đá vôi… Các nguồn nước này có chứa một lượng lớn tạp chất, và vi khuẩn. Vì thế, sau quá trình lọc nước, các vật liệu có thể bị tắc nghẽn bởi các tạp chất. Khi đó, cần vệ sinh và bảo dưỡng hệ thống sau khi quá trình xử lý hoàn thành

Việc vệ sinh và bảo dưỡng sẽ đảm bảo hiệu suất làm việc tối đa của hệ thống. Đồng thời giữ cho chất lượng nguồn nước sau quá trình lọc đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Khi gặp sự cố cần bảo dưỡng hệ thống máy lọc nước công nghiệp

Với cơ chế vận hành tự động, máy lọc nước có khả năng tự vệ sinh hệ thống sau mỗi chu kì hoạt động. Mặt khác, nếu hệ thống gặp các hiện tượng như rò rỉ, hỏng hóc vật liệu lọc, lượng nước thải ra tăng cao, hoặc hệ thệ hoạt động không đúng cách, … thì cần phải cần thực hiện bảo dưỡng ngay lập tức. 

Bảo dưỡng hệ thống ngay khi gặp các sự cố

Bảo dưỡng hệ thống ngay khi gặp các sự cố

Với cấu trúc đơn giản, bạn cũng có thể tự bảo dưỡng và thay thế các linh kiện ngay tại nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo đúng quy trình, an toàn, việc bảo dưỡng cần thực hiện bởi người có chuyên môn cao. Do đó, thay vì tự bảo dưỡng hệ thống, bạn có thể lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ bảo dưỡng uy tín để thực hiện. Tekcom sẽ là một gợi ý tốt nhất dành cho bạn.

Với  hơn 12 năm hoạt động trong lĩnh vực xử lý nước, cùng đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, Tekcom luôn đảm bảo mang đến cho quý khách những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. 

Hiện nay, các hệ thống phân phối của Tekcom đang có mặt trên khắp các tỉnh thành. Chúng tôi tự tin sẽ giải quyết nhanh chóng mọi vấn đề, sự cố ở máy lọc nước mà khách hàng gặp phải. 


CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ VÀ CÔNG NGHỆ TEKCOM
Nhà máy & VPGD: KCN Tân Quang - Văn Lâm - Hưng Yên
Hotline03 7777 0000 | Emailcskh.tekcom@gmail.com
Website: https://kensi.com.vn
Follow Youtube: https://bom.to/n4Aws

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5