Logo site

Hệ thống lọc nước công nghiệp RO lọc nước có cặn đen: Nguyên nhân và cách khắc phục

18/01/2024
Hệ thống lọc nước công nghiệp RO là giải pháp xử lý nước được ứng dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên trong quá trình vận hành, máy cũng có thể gặp phải tình trạng nguồn nước sau lọc xuất hiện cặn đen. Vậy nguyên nhân hiện tượng này là gì, cùng tìm hiểu ngay. 

Chất lượng vật liệu lọc thô ở hệ thống lọc nước công nghiệp RO không đảm bảo

Vật liệu lọc thô được chứa ở các cột lọc thô của hệ thống lọc nước công nghiệp RO. Bộ phận này là nơi tiếp nhận và xử lý đầu tiên nguồn nước cấp ô nhiễm. Chất lượng vật liệu lọc quyết định không nhỏ đến hiệu quả của quá trình lọc nước. 

Vai trò của các loại vật liệu lọc ở máy lọc nước công nghiệp

Qua các tầng vật liệu lọc, tạp chất, cặn bẩn, kim loại nặng… sẽ bị loại bỏ. Nguồn nước được khử màu, mùi, làm trong và làm mềm. Giai đoạn lọc thô với các loại vật liệu chuyên dụng sẽ tạo tiền đề cho các giai đoạn xử lý nước tiếp theo.

Vật liệu lọc thô
Vật liệu lọc thô

Sau một khoảng thời gian dài vận hành, trên bề mặt các hạt lọc xuất hiện tình trạng cặn bẩn tích tụ. Và việc không sục rửa, thay thế sẽ dẫn đến khả năng cao nguồn nước đầu ra có cặn đen. 

Thời gian thay thế vật liệu lọc ở hệ thống lọc nước công nghiệp RO 

Mỗi loại vật liệu lọc thô sẽ có thời gian thay thế tương ứng. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất đối với các loại vật liệu lọc được sử dụng phổ biến như:

  • Cát thạch anh, sỏi thạch anh, hạt Cation: Cần được thay thế định kỳ 6 - 12 tháng, tuỳ thuộc vào nguồn nước cấp. 

  • Than hoạt tính: Nên thay thế trong thời gian từ 6 - 9 tháng. Trường hợp với các nguồn nước nhiễm phèn nặng, người dùng nên thay thế khoảng 4 - 6 tháng/lần. 

  • Hạt Birm: Thời gian thay thế định kỳ là từ 4 - 6 tháng/lần.

Ngoài ra, còn có các loại vật liệu lọc khách như: hạt nâng pH, muối hoàn nguyên, hạt Mixbed… Người dùng cần tìm hiểu kỹ lưỡng thời gian của từng loại vật liệu lọc để có kế hoạch thay thế phù hợp. Đảm bảo chất lượng nguồn nước sau lọc sạch sẽ, ổn định hoạt động của máy lọc. 

Màng lọc RO ở hệ thống lọc nước công nghiệp RO bị tắc nghẽn hoặc hư hại

Màng lọc RO được ví như trái tim của hệ thống máy lọc nước. Đây là bộ phận đóng vai trò đảm bảo nguồn chất lượng nguồn nước sau lọc có sạch, an toàn không. 

Đối với các thiết bị lọc đạt chuẩn, sử dụng loại màng RO hiện đại, sẽ cho khả năng lọc bỏ 99.9% các loại tạp chất, cặn bẩn, vi khuẩn… cao. Nước sau lọc có thể dùng để uống trực tiếp; chế biến thực phẩm, đồ uống; hoặc phục vụ các dây chuyền sản xuất. 

Tại sao cần thay thế màng lọc RO công nghiệp?

Màng lọc RO tắc nghẽn gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước đầu ra
Màng lọc RO tắc nghẽn gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước đầu ra

Sau một thời gian vận hành, các tạp chất trong nước sẽ để lại cặn bẩn trên màng lọc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng nước đầu ra mà còn làm giảm lưu lượng nước sau lọc. Một số trường hợp nguồn nước sau xử lý còn các cặn đen. Ngoài ra, màng RO công nghiệp quá hạn mà không được thay thế còn làm giảm tuổi thọ của hệ thống. Do đó, việc vệ sinh, thay thế màng lọc định kỳ là điều cần thiết. 

Thời gian thay thế màng lọc RO công nghiệp

Với mỗi loại màng RO, các nhà sản xuất đều nêu rõ thời gian thay thế. Dao động từ 2 - 3 năm kể từ khi sử dụng. 

Song, trên thực tế, để quyết định chính xác mốc thời gian sẽ còn dựa vào các yếu tố như: 

  • Chất lượng nước nguồn

  • Loại màng lọc sử dụng

  • Công suất máy

  • Tần suất sử dụng…

Vì vậy, người dùng nên kiểm tra thường xuyên, định kỳ màng lọc và toàn bộ hệ thống. Để xác định chính xác các dấu hiệu và có phương án thay màng lọc kịp thời.

Chất lượng máy lọc nước RO công nghiệp kém

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến xảy ra tình trạng nguồn nước sau lọc vẫn còn các loại tạp chất, cặn đen. Hệ thống máy lọc kém chất lượng, khi thực hiện quy trình lọc sẽ không khử sạch được chất độc hại, vi khuẩn có trong nước. 

Do đó, để tránh tình trạng này xảy ra, việc nghiên cứu kỹ lưỡng đơn vị cung cấp hệ thống máy lọc là rất quan trọng. Nhằm đảm bảo chất lượng của hệ thống cũng như mức chi phí đầu tư. 

Tekcom - Đơn vị chuyên cung cấp thiết bị lọc nước công nghiệp
Tekcom - Đơn vị chuyên cung cấp thiết bị lọc nước công nghiệp 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị phân phối cũng như lắp đặt hệ thống lọc nước công nghiệp. Tekcom tự hào là đơn vị có hơn 12 năm kinh nghiệm trong ngành lọc nước, mang đến dải sản phẩm đa dạng cho người dùng. 

Mọi thông tin chi tiết, báo giá hệ thống lọc nước công nghiệp RO, quý khách hàng hãy liên hệ tới hotline Tekcom: 03 7777 0000. Nhân viên tư vấn của công ty Tekcom sẽ hỗ trợ giải đáp mọi băn khoăn của quý khách hàng.

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5