Logo site

Chi phí vận hành của máy lọc nước công nghiệp có cao không?

15/12/2023
Máy lọc nước công nghiệp ngày càng được ứng dụng phổ biến trong đời sống xã hội. Thiết bị có khả năng lọc tinh khiết cùng mức công suất lớn. Vậy chi phí lắp đặt hệ thống này có cao không, cùng tìm hiểu ngay.

Thông tin về cấu tạo máy lọc nước công nghiệp

Máy lọc nước công nghiệp là thiết bị lọc được trang bị nhiều tính năng, mục đích xử lý nguồn nước ô nhiễm một cách triệt để nhất. Công suất hoạt động của máy dao động từ 150l/h - 100.000l/h và hơn thế nữa. 

Hệ thống lọc nước công nghiệp RO
Hệ thống lọc nước công nghiệp RO

Về cấu tạo, máy có 5 bộ phận chính, bao gồm: bộ lọc thô, bộ lọc tinh, máy bơm, khoang khử khuẩn, và bộ điều khiển. Nhờ đó, quy trình xử lý nước được thực hiện qua 3 giai đoạn chính:

  •  Lọc thô: Được trang bị 3 cốc lọc thô, chứa các vật liệu lọc như: cát mangan, cát thạch anh, sỏi silic, than hoạt tính, hạt nhựa cation… Bộ lọc có nhiệm vụ lọc tạp chất, khử kim loại nặng, khử mùi, khử màu, và loại bỏ các thành phần nước cứng có trong nước.

  • Lọc tinh: Màng lọc RO giữ nhiệm vụ lọc chính ở giai đoạn này, vận hành theo cơ chế thẩm thấu ngược. Màng lọc có độ lớn lỗ lọc chỉ khoảng 0.0001 micron. Tại đây, các cặn bẩn, vi khuẩn và vi rút gây hại sẽ được loại bỏ gần như hoàn toàn (99.9%).

  • Khử khuẩn: Đây là giai đoạn lọc phụ trợ cho khoang lọc tinh. Với hệ thống đèn UV chiếu sáng, các vi sinh vật còn sót lại sẽ bị tiêu huỷ và đưa ra ngoài nhờ thiết bị lọc xác vi khuẩn.

Chi phí cần để vận hành máy lọc nước công nghiệp là bao nhiêu?

Theo khảo sát, mức giá để lắp đặt một máy lọc công nghiệp sẽ dao động từ vài chục triệu đồng trở nên. Nếu xét theo thời gian ngắn, hệ thống sẽ có chi phí cao hơn so với các phương pháp khác (ví dụ: sử dụng nước đóng bình). Tuy nhiên, nếu xét lâu dài, thì lọc công nghiệp sẽ là phương pháp tối ưu, nhờ:

Hệ thống lọc nước công nghiệp vận hành tự động
Hệ thống lọc nước công nghiệp vận hành tự động

  • Cơ chế vận hành tự động, giúp người dùng tiết kiệm chi phí thuê nhân công vận hành.

  • Các vật liệu lọc của hệ thống có tuổi thọ cao, chi phí mua vật liệu lọc rẻ, dễ kiếm, dễ sử dụng và tái chế. 

  • Hệ thống tiêu thụ điện năng ở mức thấp, thân thiện và an toàn với môi trường. 

  • Chất lượng nước đầu ra đạt chuẩn theo tiêu chuẩn nước uống đưa ra bởi Bộ Y tế. 

Bảng giá máy lọc nước công nghiệp cho trường học, bệnh viện, chung cư, nhà hàng, khách sạn, nhà xưởng, hoặc các khu công nghiệp… sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Bao gồm: Công suất hoạt động, yêu cầu chất lượng nguồn nước đầu ra, tính chất nước đầu vào, đơn vị cung cấp… Trong đó, đơn vị cung cấp là yếu tố quan trọng nhất, việc lựa chọn đơn vị uy tín sẽ đảm bảo chất lượng hệ thống, đồng thời tối ưu chi phí lắp đặt.

Một số lưu ý quan trọng khi vận hành hệ thống lọc nước công nghiệp để tối ưu 

Sau khi đã lựa chọn được đơn vị cung cấp, lắp đặt uy tín, việc tuân thủ theo các hướng dẫn sử dụng cũng sẽ tăng hiệu quả của quy trình vận hành hệ thống. 

Kiểm tra, theo dõi, điều chỉnh áp suất nước đầu vào, đầu ra

Áp suất là một trong những yếu tố liên quan trực tiếp đến chất lượng nước đầu ra của hệ thống lọc nước RO. Việc ổn định áp suất trong quá trình xử lý nước sẽ giúp hệ thống nâng cao hiệu suất, cũng như giảm thời gian trên mỗi chu trình lọc nước. 

Kiểm tra bảo dưỡng hệ thống

Để tối ưu hiệu suất làm việc, máy lọc nước cần được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. Các công việc sẽ gồm: Kiểm tra sơ bộ hệ thống, vệ sinh hoặc thay thế vật liệu lọc, lõi lọc, sục rửa màng RO, đo dòng áp suất khi máy hoạt động, kiểm tra chất lượng nguồn nước đầu ra… 

Sử dụng công nghệ tối ưu cho máy lọc nước công nghiệp

Công nghệ lọc là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình xử lý nước. Do đó, bạn cần cân nhắc lựa chọn các công nghệ và thiết bị lọc hiện đại. Điều này sẽ giúp hiệu suất lọc của thiết bị đạt mức tối ưu nhất.

Máy lọc nước RO công nghiệp tạo nguồn nước tinh khiết, đạt chuẩn
Máy lọc nước RO công nghiệp tạo nguồn nước tinh khiết, đạt chuẩn

Tuỳ vào từng tính chất nguồn nước, cũng như nhu cầu sử dụng, bạn có thể chọn một trong các công nghệ lọc như: lọc RO, lọc Nano, lọc UF, lọc MF… Trong đó lọc RO được đánh giá là công nghệ lọc nước hiệu quả nhất, về khả năng xử lý được đa dạng nguồn nước.

Trên đây là một số thông tin về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của máy lọc nước công nghiệp, chi phí vận hành. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, hãy gọi đến hotline Tekcom: 03 7777 0000. Tekcom - Đơn vị có hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lọc nước sẽ tư vấn chi tiết, nhanh chóng nhất cho tất cả quý khách hàng.

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5