Logo site

Bạn đã biết nguyên nhân khiến máy lọc nước công nghiệp RO ra nhiều nước thải chưa?

14/12/2022

Chúng ta đều biết máy lọc nước công nghiệp RO là dòng sản phẩm sản xuất nước tinh khiết và có nước thải sau lọc. Tỷ lệ nước tinh khiết trên nước thải trung bình khoảng 40:60. Tuy nhiên trong quá trình vận hành máy, bạn lại thấy tỷ lệ nước thải xuất hiện nhiều hơn bình thường. Vậy, điều này cần khắc phục ra sao và nguyên nhân đến từ đâu?

Màng RO máy lọc nước công nghiệp bị tắc khiến nước thải chảy nhiều hơn

Như chúng ta đã biết, màng RO là lớp màng lọc có kích thước khe lọc siêu nhỏ, chỉ 0.0001 micro. Đây cũng được xem là thiết bị quan trọng nhất trong hệ thống lọc nước RO. Và có đến hơn 90% nguyên nhân máy lọc ra nước công nghiệp RO xảy ra tình trạng nước thải nhiều đều do màng lọc RO bị tắc. 
 

Màng lọc RO công nghiệp bị tắc
Màng lọc RO công nghiệp bị tắc
 

Để kiểm tra chính xác có phải đây là nguyên nhân chính hay không thì bạn làm như cách sau:

  • Bước 1: Tiến hành khóa bình áp. Bạn vặn tay khóa theo chiều vuông góc với đường nước, sau đó tháo đường nước cấp từ màng RO.
  • Bước 2: Mở vòi nước ra, lúc này nước áp trong bình không bị ảnh hưởng bởi màng RO hay các thiết bị lọc phía sau. Sau đó bạn lấy 2 cốc hứng đồng thời 2 nguồn nước sạch và nước thải để kiểm tra có đúng tỷ lệ hay không. Nếu kết quả cho thấy chuẩn tỷ lệ thì khả năng màng RO bị tắc cao.

Giải pháp khắc phục máy lọc nước công nghiệp RO ra nhiều nước thải do tắc màng lọc thì bạn có thể thay mới hoặc vệ sinh màng. Màng RO là bộ phần quan trọng nhất trong hệ thống lọc quyết định độ sạch tinh khiết của nước uống. Theo thông tin từ phía nhà sản xuất, màng RO nên được thay thế sau khoảng 2-3 năm sử dụng.

 

Van xả của máy lọc nước công nghiệp RO đang để mở

Một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng nước thải ra nhiều hơn bình thường cũng có thể do van xả của máy lọc nước để mở. Vị trí này nên được kiểm tra ngay khi thấy hiện tượng đó, đặc biệt là với những hệ thống máy dùng van xả tay.
 

Van xả tay của máy lọc nước đang để mở
Van xả tay của máy lọc nước đang để mở
 

Van xả tay hay còn gọi là van nước thải, thiết bị này có tác dụng sục rửa màng RO định kỳ sau mỗi 6 tháng máy hoạt động. Nó giúp nhằm hạn chế tình trạng tắc màng. Nếu để van xả ở chế độ mở, toàn bộ nước sẽ ra hết theo đường nước thải dẫn đến tình trạng trên. Ngược lại nếu ở trạng thái bình thường, van xả tay sẽ để ở chế độ khóa.

 

Hiện nay có rất nhiều trường hợp nước thải ra nhiều từ hệ thống lọc nước công nghiệp RO là do trong quá trình lắp đặt máy chưa khóa van. Do đó, máy vẫn lọc nước bình thường nhưng nước thải ra nhiều hơn, gây lãng phí nước.

 

Cách khắc phục khá đơn giản, bạn chỉ cần vặn chặt van hết cỡ cho kín là được.

 

Máy bơm hệ thống lọc nước công nghiệp RO bị yếu

Một trong những nguyên nhân khiến nước thải ra nhiều từ hệ thống lọc nước RO cũng có thể là do máy bơm yếu. Máy bơm trong máy lọc nước có vai trò tạo áp lực nước, lưu chuyển dòng nước qua các thiết bị lọc.
 

Máy bơm máy lọc nước bị yếu
Máy bơm máy lọc nước bị yếu
 

Làm thế nào để biết máy bơm hệ thống lọc nước RO bị yếu?

  • Đầu tiên bạn lấy tay bịt kín đường nước thải một thời gian ngắn để xem áp lực bơm có mạnh không. Thông thường áp lực từ bơm khá mạnh sẽ đẩy tay ra ngoài và ngược lại.
  • Kiểm tra màng lọc RO và các thiết bị sau màng RO không bị tắc thì khóa bình áp. Mở vòi nước ra xem nước chảy mạnh hay yếu, nếu yếu chứng tỏ bơm yếu.

Khắc phục tốt nhất đó là thay máy bơm mới.
 

Như vậy, các nguyên nhân dẫn đến hệ thống máy lọc nước công nghiệp RO ra nhiều nước thải đã được tiết lộ. Hy vọng Tekcom đã mang đến cho bạn nguồn thông tin hữu ích.

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5