Logo site

Những bí mật công nghệ lọc nước thẩm thấu ngược RO

15/07/2019

 Từ lâu con người đã ý thức được việc sử dụng nước sạch để an toàn cho sức khỏe. Trong thời kỳ mà máy móc công nghệ còn lạc hậu, người xưa đã có nhiều cách xử lý nước truyền thông bằng các bể lắng có sỏi, cát, than. Đây chính là những viên gạch đầu tiên cho nền móng ngành công nghệ lọc nước sau này. Sự xuất hiện của công nghệ lọc màng lọc thẩm thấu ngược RO đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong ngành xử lý nước. Kéo theo đó là sự phổ biến về máy lọc nước RO gia đình và lớn hơn nữa là máy lọc nước công nghiệp.

* Vài nét về lịch sử hình thành công nghệ lọc nước thẩm thấu ngược RO

 

Công nghệ lọc nước thẩm thấu ngược hay còn gọi là RO viết tắt của chữ hai chữ Reverse osmosis. Chúng được nghiên cứu và phát triển hoàn thiện từ những năm 1950 đến 1970 của thế kỷ trước bởi nhà khoa học Mỹ - Origin. Ban đầu, công nghệ này phục vụ cho các mục đích quân sự, hàng hải và khoa học vũ trụ. Sau đó được ứng dụng rộng rãi trong đời sống sản xuất: Nước uống, sản xuất thực phẩm, công nghiệp, nghiên cứu khoa học,...Để có được loại màng lọc RO như hiện nay, cần phải trải qua rất nhiều thay đổi trong nghiên cứu, phát triển. Các sản phẩm thương mại tiêu biểu như: Màng lọc RO CSM của TORAY - Japan Technology, màng lọc RO Dow Filmtec - Công nghệ Mỹ…
 

Màng lọc nước công nghiệp RO CSM - TORAY
Màng lọc nước công nghiệp RO CSM - TORAY​

 

* Cấu tạo đặc biệt của màng lọc thẩm thấu ngược RO

 

Màng lọc thẩm thấu ngược RO được tạo ra từ các sợi Polyamit. Một màng lọc gồm các cụm module, trong các module lại gồm có màng dẫn nước sạch, màng thẩm thấu ngược và màng dẫn nước cấp. Chúng xếp chồng lên nhau cuốn quanh ống thu hồi nước.

Nhiệm vụ của màng lọc thẩm thấu ngược RO là: Loại bỏ các chất hữu cơ như thuốc trừ sâu, chất độc hại, kim loại nặng trong nước,..có kích thước phân tử lớn hơn phân tử nước; Các vi khuẩn, virus có kích thước lớn hơn 0.0001 Micromet; Loại bỏ các chất rắn hòa tan trong nước,...
 

Màng lọc RO CSM cho máy lọc nước gia đình
Màng lọc nước RO cho máy lọc nước gia đình
 

* Nguyên lý hoạt động của màng lọc thẩm thấu ngược RO

 

Màng lọc thẩm thấu ngược RO hoạt động dựa theo nguyên lý áp lực dòng chảy, tức là cần sử dụng một lực đẩy đủ lớn để dòng nước đi qua màng lọc RO. Các thành phần có trong nước khi được đẩy qua màng lọc RO bị cản lại bởi kích thước lớn hơn các lỗ màng lọc. Khi này chúng sẽ bị văng ra theo dòng nước thải. Để tạo ra áp lực dòng chảy người ra sử dụng một bơm áp cao, hầu hết các tạp chất có trong nước đều bị loại bỏ sau khi qua màng lọc RO.
 


Nguyên lý họa động của màng lọc nước thẩm thấu ngược RO

 

* Tekcom ứng dụng màng lọc RO CSM công nghệ Nhật Bản trong các công trình trọng điểm.

 

Tekcom là đơn vị đại diện phân phối chính hãng dòng sản phẩm màng lọc RO gia đình, RO công nghệ của CSM tại Việt Nam. Dòng sản phẩm này được nhập khẩu từ Hàn Quốc và sản xuất theo công nghệ Nhật Bản. Tại các công trình trọng điểm có vốn đầu tư nước ngoài như tổ hợp nhà máy Samsung Thái Nguyên, Samsung Bắc Ninh đều lắp đặt các loại màng lọc RO CSM do tập đoàn TORAY Hàn Quốc sản xuất. Dòng sản phẩm này cho hiệu suất lọc rất cao, với giá thành và chi phí rẻ hơn nhiều so với các dòng màng nhập khẩu từ Mỹ.

Để biết thêm thông tin về sản phẩm màng lọc RO CSM dành cho công nghiệp, máy lọc nước RO. Xin vui lòng liên hệ về đường dây nóng: 0377770000./.

 

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5