Logo site

Hoàn nguyên lõi lọc Cation liệu có cần thiết?

31/05/2017
Chắc chắn cũng sẽ có rất nhiều bạn đưa ra câu hỏi “tại sao lại phải hoàn nguyên lõi lọc Cation? Và quy trình để hoàn nguyên lõi lọc này là như thế nào?”
 
Hoàn nguyên là một thuật ngữ kĩ thuật chuyên ngành để ám chỉ việc tái sinh Cation trở lại trạng thái ban đầu. Với Cation thực phẩm chuyên dùng xử lý nước. Việc hoàn nguyên sẽ được tiến hành bằng muối ăn thông thường. Việc hoàn nguyên vô cùng đơn giản, các bạn hoàn toàn có thể thực hiện được công việc này ở nhà.
Chắc chắn cũng sẽ có rất nhiều bạn đưa ra câu hỏi “tại sao lại phải hoàn nguyên lõi lọc Cation? Và quy trình để hoàn nguyên lõi lọc này là như thế nào?”
Sau đây, tôi xin giải thích làm rõ hơn nhé. Như các bạn biết thì lõi lọc Cation sử dụng vật liệu lọc là hạt nhựa thực phẩm làm mền nước, mà thực chất là quá trình lấy đi Ca2+ và Mg2+  và một số thành phần ion dương ra khỏi nước, các ion dương đươc giữ lại trong quá trình tiếp xúc nước và vật liệu lọc, đến một lượng đủ lớn hạt Cation sẽ bị bao phủ hoàn toàn phần bề mặt và quá trình trảo đổi ion không thể diễn ra tiếp được. Điều này làm cho lõi lọc Cation giảm đi khả năng trao đổi ion lấy đi các ion trên ra khỏi nước. Việc hoàn nguyên là cần thiết, đó là quá trình “tẩy” các ion dương ra khỏi bề mặt vật liệu lọc, giúp vật liệu lọc trở lại trạng thái trao đổi ion gần như ban đầu.
Tùy thuộc vào độ cứng và lượng nước sử dụng, hiện tượng váng, vẩn trắng sẽ xuất hiện sau 1 khoảng thời gian  lọc. khi đó cần thay thế hoặc hoàn nguyên lại lõi Cation theo các bước đơn giản như sau: Khi mà lõi lọc chưa tới kì hạn cần thay thế, ta chọn phương án hoàn nguyên, tái tạo lõi lọc Cation với dung dịch muối không có I-ốt 10% (tức 100 gam muối pha trong 1 lít nước). Ban đầu, tháo cốc thứ 2 bằng khóa trong bộ sản phẩm và lấy lõi lọc ra (Cation), đặt thẳng đứng chờ cho nước chảy ra khỏi lõi lọc.
  • Tháo nắp trên cùng của lõi lọc bằng tay, sau đó đỏ đầy 2 lít dung dịch muối đã pha sẵn vào lõi lọc. Đổ thật nhẹ để hạt cation không bị trào ra ngoài.
  • Tiếp đó, đặt lõi lọc trên vào cốc lọc, đổ dung dịch muối pha ban đầu vào đầy cốc nước lọc (khoảng 0,5 lít) tránh không đổ vào lõi. Đổ dung dịch muối pha vào cốc lọc nhẹ nhàng sao cho hạt Cation trong lõi không bị trào ra cốc, giữ nguyên trong khoảng 8 -10 giờ.
  • Sau 8 tới 10 giờ, cẩn thận lấy lõi lọc ra khỏi cốc lọc để cho dung dịch muối còn lại chảy khỏi cốc. Đặt vào bình chứa, và một lần nữa đổ cẩn thận từ 2 -2,5 lít dung dịch muối 10% qua cốc lọc như bước 1.
  • Sau bước này, vặn lại nắp trên của lõi lọc và đặt vào cốc lọc
Một chú ý nhỏ: ta nên để ý để lắp lại bộ lọc theo đúng thứ tự ngược lại, rửa sạch lại với nước đến khi dư vị muối biến mất (khoảng 3 – 4 phút). Và như vậy máy lọc nước đã sẵn sàng hoạt động trở lại. 

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5