Logo site

Vai trò của bộ lọc thô trong hệ thống lọc nước công nghiệp xử lý nguồn nước cứng

06/04/2024
Hệ thống lọc nước công nghiệp là thiết bị xử lý nước chuyên dụng, có khả năng lọc sạch đa dạng nguồn nước, gồm cả nước cứng. Hệ thống được thiết kế với đa tầng lọc, trong đó có bộ lọc thô. Bộ phận này có vai trò gì trong hệ thống lọc, câu trả lời sẽ có trong bài viết.

Kết cấu bộ lọc thô ở hệ thống lọc nước công nghiệp xử lý nước cứng

Lọc thô là khoang lọc tiếp xúc đầu tiên với nguồn nước cứng đầu vào. Giữ nhiệm vụ loại bỏ các tạp chất thô, côn trùng, mùi tanh, màu và một số thành phần làm cứng nước.

Thông thường, kết cấu của bộ lọc thô khá đơn giản, bao gồm 3 cột lọc chính:

Ba cột lọc thô ở máy lọc nước công nghiệp
Ba cột lọc thô ở máy lọc nước công nghiệp

Cột lọc 1

Đây còn gọi là cột lọc đa tầng của hệ thống. Cột lọc thô 1 được cấu tạo bao gồm các vật liệu lọc xếp lần lượt là sỏi đỡ,  cát thạch anh, cát mangan. Cột lọc thực hiện nhiệm vụ loại bỏ bùn đất, phù du, tạp chất thô và một số kim loại nặng như asen, chì, đồng, mangan…

Cột lọc 2 trong bộ lọc thô của hệ thống lọc nước công nghiệp 

Cột lọc chứa than hoạt tính hoạt hóa. Đây là loại vật liệu có độ xốp cao, cấu trúc phân tử dạng khối rỗng. Vật liệu này có khả năng hấp thụ phèn và mùi tanh của nước. 

Ưu điểm của than hoạt tính lắp trong máy lọc nước:

  •  Hiệu quả lọc nước cao: Đạt trên 98%. 

  • Dễ sản xuất, giá thành rẻ.

  • Tuổi thọ cao: Thời gian thay thế than hoạt tính dao động từ 6 - 12 tháng tùy thuộc vào từng nguồn nước. 

Cột lọc 3 

Cột lọc bao gồm các hạt nhựa cation trao đổi ion. Hạt nhựa loại bỏ các tác nhân gây cứng, giúp làm mềm nguồn nước. Đồng thời, ổn định độ pH cho nước. 

Tùy thuộc vào từng tính chất nguồn nước, bộ phận lọc thô sẽ được trang bị các loại vật liệu lọc với tỷ lệ khác nhau.

Yếu tố quan trọng nhất ở bộ lọc thô của hệ thống lọc nước công nghiệp xử lý nước cứng

Nước cứng là nguồn nước có chứa hàm lượng đá vôi cao. Trong nước cứng, các ion Ca2+ và Mg2+ hoạt động với tần suất lớn. Gây hại đến tuổi thọ của vật dụng đựng chúng, cũng như sức khỏe của con người. 

Hạt Cation làm mềm nước cứng
Hạt Cation làm mềm nước cứng

Nguồn nước cứng không dễ dàng loại bỏ bằng các phương pháp lọc thông thường. Do vậy, ta cần tìm kiếm một loại vật liệu lọc chuyên dụng có hiệu quả cao. Cụ thể là vật liệu hạt cation. 

Hạt cation là loại vật liệu nhân tạo, có khả năng trao đổi ion với các ion tự do trong nước. Nổi bật là các thành phần ion nước cứng Ca2+ và Mg2+. Khi tiến hành trao đổi, hạt cation sẽ phân tách ra ion Na+ kết nối với gốc tự do trong nước tạo thành bazơ. Tương ứng với đó, các ion nước cứng sẽ di chuyển và lấp đầy vào lỗ trống do ion Na+ tạo ra trên bề mặt hạt cation. Nguồn nước sau khi đi qua cột lọc cation (cột lọc số 3) của máy sẽ được làm mềm hoàn toàn. 

Để nâng cao hiệu quả lọc nước cho hệ thống lọc nước công nghiệp, nhà sản xuất thường lắp đặt thêm thùng hoàn nguyên bằng muối tinh có công thức hóa học là NaCl.

Tư vấn lắp đặt hệ thống máy lọc nước công nghiệp lọc nước ô nhiễm

Hệ thống lọc nước RO công nghiệp đang ngày càng được nhiều đơn vị tin tưởng và lựa chọn. Với ưu điểm vượt trội, dải công suất lớn, máy lọc nước đã đem lại nhiều nguồn lợi cho người sử dụng.

Tuy nhiên, để đảm bảo tuổi thọ của máy, cũng như chi phí đầu tư, người dùng cần chú ý đến một số yếu tố như thương hiệu, công nghệ lọc, tính năng lọc, đơn vị cung cấp…

Tekcom tư vấn giải pháp, cung cấp thiết bị lọc nước công nghiệp xử lý nước ô nhiễm
Tekcom tư vấn giải pháp, cung cấp thiết bị lọc nước công nghiệp xử lý nước ô nhiễm

Tekcom là một trong những đơn vị phân phối máy lọc nước uy tín và chất lượng. Công ty có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, lắp đặt máy lọc nước. Các dự án của Tekcom đều nhận được đánh giá tích cực từ phía khách hàng.

Ngoài ra, Tekcom còn là đơn vị phân phối độc quyền màng lọc RO CSM Nhật Bản tại Việt Nam. Màng RO - “trái tim” của hệ thống lọc, được nghiên cứu và lựa chọn khắt khe, đảm bảo khả năng xử lý mọi nguồn nước cấp. Nguồn nước sau lọc có chất lượng tinh khiết, đáp ứng các quy chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. 

Trên đây là thông tin chi thiết về vai trò của bộ phận lọc thô trong hệ thống lọc nước công nghiệp. Nếu quý khách có nhu cầu mua sản phẩm, nhận báo giá ưu đãi, xin hãy liên hệ đến Tekcom qua số điện thoại: 03 7777 0000.

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5