Logo site

Nước nhiễm chì có đặc điểm gì? Nhận biết và giải pháp

19/03/2024
Nước nhiễm chì là nguồn nước có chứa hàm lượng chì vượt mức cho phép. Việc sử dụng nguồn nước này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của con người. Nắm được các dấu hiệu nhận biết và giải pháp dưới đây sẽ giúp xử lý triệt để tình trạng nguồn nước này. 

Đặc điểm và cách nhận biết nước nhiễm chì

Chì được biết đến là kim loại độc hại tự nhiên có trong lớp vỏ Trái đất. Nước nhiễm chì có hàm lượng chì vượt quá mức cho phép (0.015 mg/ lít). Nguồn nước này rất độc, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Việc sử dụng trong thời gian dài sẽ dẫn đến một số biến chứng ở: hệ tiêu hóa, thần kinh, rối loạn não…

Nước nhiễm chì
Nước nhiễm chì

Việc chỉ quan sát bằng mắt thường sẽ rất khó để nhận biết nguồn nước này. Cách tốt nhất đó là sử dụng dụng cụ, thiết bị đo chỉ số nước. Trường hợp bạn không có sẵn các thiết bị này thì có thể mang mẫu nước tới các đơn vị chuyên trách để thực hiện kiểm tra, phân tích độ an toàn của mẫu nước. 

Nước nhiễm chì gây hại như thế nào?

Khi sử dụng nguồn nước bị nhiễm chì trong thời gian dài sẽ gây ra một số hậu quả nghiêm trọng như:

  • Thiếu máu, ảnh hưởng tới tim mạch: Kim loại chì sẽ ức chế quá trình tổng hợp hồng cầu. Từ đó rút ngắn tuổi thọ hồng cầu, dẫn tới thiếu máu. Sử dụng nguồn nước này còn có thể dẫn đến bệnh huyết áp cao do việc co bóp thành mạch tăng.

    Uống nước nhiễm chì gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe
    Uống nước nhiễm chì gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

  • Ảnh hưởng tới hệ thần kinh: Nguy cơ làm chết các tế bào thần kinh, dây thần kinh, kích thích thần kinh trung ương.

  • Tác động đến các chức năng thận: Làm tổn thương thận, tăng nguy cơ mắc bệnh gout.

  • Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: Uống nước có chứa chì sẽ dẫn đến đau bụng do ruột co thắt.

  • Mất cân bằng tế bào xương.

  • Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Có thể thấy, nguồn nước nhiễm độc chì gây nên rất nhiều tác hại cho sức khoẻ con người. Vì vậy, việc nhận biết và tìm kiếm các giải pháp xử lý là rất quan trọng. 

Xử lý nước bị nhiễm chì ra sao?

Trường hợp nguồn nước sinh hoạt, sản xuất bạn đang dùng nhiễm chì hoặc nước bị nhiễm kim loại nặng, bạn có thể cân nhắc một trong các phương pháp dưới đây. 

Lắp đặt máy lọc nước RO để lọc sạch nước nhiễm chì

Hệ thống lọc nước RO là hệ thống lọc chuyên dụng, hiện đại nhất hiện nay. Máy có thiết kế đa tầng lọc, cùng việc ứng dụng công nghệ RO thẩm thấu ngược vào quá trình xử lý nước.

Sau khi nước được xử lý sơ bộ ở bộ lọc thô, nguồn nước sẽ tiếp tục được đưa qua màng RO. Thông qua quá trình chuyển động của các phân tử nước nhờ áp lực nén của máy bơm, các tạp chất, cặn bẩn, kim loại nặng (trong đó có chì) sẽ được chặn lại ở phía trước màng. Không chỉ xử lý lượng chì, kim loại nặng tồn đọng rong nước, hệ thống máy lọc RO còn có thể diệt khuẩn, vi sinh gây hại. Nước sau quá trình lọc trở thành nước tinh khiết, đáp ứng cho nhu cầu nấu nướng, ăn uống. 

Hệ thống lọc nước RO công nghiệp xử lý nguồn nước nhiễm chì
Hệ thống lọc nước RO công nghiệp xử lý nguồn nước nhiễm chì

Tính đến thời điểm hiện tại, công nghệ lọc RO cũng là công nghệ duy nhất có khả năng xử lý mọi nguồn nước cấp. Đáp ứng nhu cầu lắp đặt hệ thống lọc ở hầu hết các khu vực. 

Hệ thống lọc tổng xử lý nguồn nước cấp đạt tiêu chuẩn nước sạch sinh hoạt 

Trong trường hợp gia đình hoặc đơn vị bạn có nhu cầu sử dụng nguồn nước cho các hoạt động sinh hoạt, thì hệ thống lọc tổng sẽ là giải pháp tối ưu. Về kết cấu, hệ thống lọc tổng chính là bộ lọc thô ở hệ thống lọc nước công nghiệp RO. Nguồn nước sau khi qua các cột lọc chứa vật liệu chuyên dụng sẽ đảm bảo được chất lượng theo quy định. Người dùng có thể an tâm sử dụng, hạn chế các tác nhân gây hại cho sức khỏe, bảo vệ các thiết bị điện, đường ống…

Có thể thấy, cả hệ thống lọc tổng và máy lọc nước RO đều có khả năng xử lý nguồn nước nhiễm chì. Tuy nhiên, tùy theo yêu cầu về tính chất nguồn nước sau lọc phục vụ hoạt động gì, để người dùng lựa chọn loại máy phù hợp. Mọi thông tin chi tiết, quý khách hàng liên hệ hotline Tekcom: 03 7777 0000 để nhận tư vấn chi tiết.

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5