Logo site

Hệ thống lọc nước công nghiệp RO hoạt động giảm công suất, nguyên nhân do đâu?

22/04/2024
Hệ thống lọc nước công nghiệp RO là một trong những thiết bị có sức ảnh hưởng lớn đến ngành xử lý nước ô nhiễm. Hệ thống có khả năng lọc từ vài trăm cho đến hàng trăm nghìn lít nước mỗi giờ. Trong quá trình vận hành, hệ thống gặp tình trạng giảm công suất, nguyên nhân do đâu, cùng tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây. 

Tắc nghẽn các cột lọc khiến hệ thống lọc nước công nghiệp RO giảm công suất

Cột lọc trong hệ thống lọc nước công nghiệp RO thuộc bộ lọc thô, có nhiệm vụ chứa các loại vật liệu xử lý nước. Bao gồm: Hạt Cation, hạt Birm, cát mangan, cát thạch anh, than hoạt tính… Mục đích: 

Tắc nghẽn cột lọc ở máy lọc nước làm giảm công suất lọc
Tắc nghẽn cột lọc ở máy lọc nước làm giảm công suất lọc

  • Loại bỏ các tạp chất thô bao gồm: côn trùng, rong rêu, phù du, bùn đất…

  • Loại bỏ màu, mùi, chủ yếu là phèn và các hợp chất của sắt, nhôm, muối sunfat…

  • Làm mềm nước cứng, nhờ việc loại bỏ các ion Ca2+, Mg2+. Đồng thời, giúp ổn định độ pH cho nguồn nước. 

Sau quá trình sử dụng, các cột lọc thô có thể bị tắc nghẽn do lượng lớn tạp chất tích tụ. Từ đó, làm giảm lưu lượng nước chảy qua hệ thống, giảm công suất lọc.

Màng lọc ở hệ thống lọc nước công nghiệp RO bị tắc nghẽn gây giảm công suất

Màng lọc RO là bộ phận lọc chính trong máy lọc công nghiệp. Với ứng dụng công nghệ thẩm thấu ngược tiên tiến, màng có khả năng loại bỏ đến 99.9% sinh vật và cặn bẩn có kích thước lớn hơn kích thước lưới lọc. 

Màng lọc RO công nghiệp
Màng lọc RO công nghiệp

Do là nơi lọc chính của máy, nên màng lọc RO dễ bị bít hoặc hỏng hóc. Nguyên nhân là do các tạp chất bám tại lưới lọc, gây tắc nghẽn lưới lọc. Lâu dần dẫn đến hiện tượng giảm hiệu suất lọc và lưu lượng nước đầu ra. 

Một số nguyên nhân khác ở máy lọc nước RO công nghiệp khiến hệ thống giảm công suất

Ngoài tắc nghẽn các bộ phận lọc, hệ thống lọc nước bị giảm công suất còn do một số nguyên nhân khác như: 

Sự cố trong thiết bị điều khiển và giám sát

Thiết bị điều khiển được ví như “bộ não” của cả hệ thống. Bảng điều khiển có chức năng vận hành tự động hệ thống bằng việc tiếp nhận thông tin từ cảm biến. Do đó, nếu bộ phận này gặp trục trặc sẽ làm thay đổi tình trạng vận hành của hệ thống. Gây nên một số hư hỏng như: giảm công suất, máy hoạt động liên tục, giảm lưu lượng nước đầu ra…

Ngoài ra, việc hư hỏng một số linh kiện truyền tín hiệu cũng là một nguyên nhân gây giảm hiệu suất hệ thống. Các linh kiện như: cảm biến áp suất, đồng hồ đo nhiệt, cảm biến vận tốc dòng, …

Tình trạng nước đầu vào thay đổi ảnh hưởng đến công suất ở hệ thống lọc nước công nghiệp RO 

Bên cạnh những trục trặc xuất phát từ bên trong hệ thống, thì những yếu tố khách quan cũng có thể là nguyên nhân. Nổi bật là sự thay đổi về chất lượng hoặc áp suất nước đầu vào. Mỗi loại máy được lắp đặt thường có chức năng xử lý chuyên một loại nước cụ thể. Trường hợp người dùng thay đổi tính chất hoặc áp suất nguồn nước, có nguy cơ làm giảm hiệu suất lọc của máy. 

Các vấn đề về bơm hoặc hệ thống áp lực 

Nếu các nguyên nhân trên không phải là yếu tố khiến máy lọc nước bị giảm hiệu suất. Bạn có thể kiểm tra bộ phận bơm cao áp. Máy bơm cao áp là dòng thiết bị có khả năng tạo áp, ổn định dòng áp suất trong quá trình hệ thống hoạt động. Do vậy, chỉ cần một trong số máy bơm bị hỏng sẽ gây ảnh hưởng lớn đối với hoạt động của hệ thống. Cụ thể:

Các sự cố ở bơm hoặc linh kiện kết cấu hệ thống sẽ làm giảm công suất
Các sự cố ở bơm hoặc linh kiện kết cấu hệ thống sẽ làm giảm công suất

  • Hỏng máy bơm đầu nguồn: Gây gián đoạn hệ thống. 

  • Hỏng máy bơm tăng áp: Chất lượng nguồn nước sau lọc không đảm bảo độ tinh khiết. Nguyên nhân do không đủ áp để màng lọc RO hoạt động hết công suất. 

  • Hỏng máy bơm chiết rót: Nguồn nước đầu ra chảy yếu. 

Để giữ cho hệ thống lọc nước hoạt động ở trạng thái tốt nhất, bạn cần có kế hoạch bảo dưỡng định kỳ và thường xuyên.

Tekcom là đơn vị cung cấp các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, lắp đặt máy lọc nước uy tín trên toàn quốc. Công ty có đội ngũ kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm. Các dự án lắp đặt, sửa chữa của Tekcom đều nhận được đánh giá cao từ khách hàng.  Hãy gọi ngay đến số hotline 03 7777 0000 để nhận tư vấn chi tiết về hệ thống lọc nước công nghiệp RO và các dịch vụ liên quan. 

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5