Logo site

Điều gì sẽ xảy ra khi bảo dưỡng máy lọc nước công nghiệp RO không đúng cách

21/03/2024
Máy lọc nước công nghiệp RO là thiết bị được nhiều đơn vị lựa chọn, lắp đặt. Để máy lọc đạt công suất tối ưu, người dùng cần thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu quá trình này được thực hiện không đúng cách, hãy tìm hiểu ngay.

Chất lượng nguồn nước đầu ra từ máy lọc nước công nghiệp RO không đạt chuẩn

Quá trình lọc nước của máy lọc nước công nghiệp RO diễn ra qua 3 giai đoạn chính. Một trong ba giai đoạn, với các thiết bị, linh phụ kiện không được sử dụng, bảo dưỡng đúng cách sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nước sau lọc. 

Giai đoạn lọc thô

Lọc thô là bộ phận tiếp nhận nước đầu nguồn, sau đó tiến hành xử lý thô cho nguồn nước. Hệ thống lọc thô tiếp nhận xử lý nước nhờ 3 cột lọc:

  • Cột lọc Mangan: Giúp lọc sạch các bụi bẩn, tạp chất lơ lửng, và một số kim loại nặng trong nước.

  • Cột than hoạt tính: Loại bỏ phèn, màu và mùi cho nước.

  • Cột Cation: Trao đổi ion làm mềm nước.

Nếu sử dụng lâu ngày, các tạp chất sẽ bán lại trên bền mặt vật liệu. Lâu dần gây nên tình trạng tắc nghẽn cột lọc. Lúc này, bạn nên tiến hành sục rửa và vệ sinh các cột lọc, nhằm mục đích đưa các vật liệu về lại trạng thái ban đầu. 

Bảo dưỡng bộ lọc tinh cho máy lọc nước công nghiệp RO

Màng lọc RO là loại màng lọc công nghệ cao, đóng vai trò loại bỏ tạp chất, vi khuẩn, hợp chất hoá học gây hại. Màng lọc RO cũng rất dễ bị tắc nếu không được bảo dưỡng thường xuyên.

Màng lọc RO không được sục rửa, thay thế sẽ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn
Màng lọc RO không được sục rửa, thay thế sẽ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn

Việc bảo dưỡng màng lọc RO yêu cầu rất nhiều kỹ thuật. Do đó, nếu bạn tự ý thực hiện không theo hướng dẫn, rất dễ làm thủng màng lọc. Điều này sẽ làm cho chi phí sửa chữa tăng cao, cụ thể là chi phí thay thế màng lọc mới.

Giai đoạn khử khuẩn

Bộ khử khuẩn bao gồm các thành phần như: đèn UV, màng lọc xác, bộ sục khoáng. Trong quá trình hoạt động, không thể thiếu việc bảo dưỡng, sửa chữa. Điều này sẽ giúp đảm bảo hiệu quả lọc cho hệ thống đầu ra. 

Việc bảo dưỡng được thực hiện bởi người có chuyên môn. Trong trường hợp bảo dưỡng không đúng cách, các thiết bị rất dễ bị hỏng, gây tốn kém chi phí cho việc thay thế linh kiện.

Ảnh hưởng đến quá trình vận hành và tuổi thọ ở máy lọc nước công nghiệp RO

Bảo dưỡng sai cách không chỉ gây hại cho các vật liệu lọc nước, và còn gây ảnh hưởng đến toàn hệ thống. Cụ thể:

Giảm hiệu suất của máy bơm nước
Giảm hiệu suất của máy bơm nước

  • Máy bơm: Làm giảm hiệu suất, máy bơm nước hoạt động không ổn định hoặc thậm chí là ngừng hoạt động.

  • Các thiết bị đo và cảm biến: Đây là những linh kiện có độ nhạy cao, giúp lấy thông tin chính xác truyền lại cho bộ điều khiển. Việc vệ sinh, bảo dưỡng không đúng cách sẽ làm sai lệch thông tin tiếp nhận của hệ thống. Gây tình trạng máy hoạt động sai quy tình, chất lượng nước đầu ra không đạt chuẩn.

Ngoài ra, một số tình trạng xuất hiện khi bảo dưỡng sai cách còn có: máy thường xảy ra trục trặc, vận hành gián đoạn…

Tốn kém chi phí sửa chữa hệ thống lọc nước RO công nghiệp

Bảo dưỡng không đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất dẫn đến hỏng hóc các bộ phận liên đới. Từ đó, làm tiêu tốn thêm chi phí phục vụ sửa chữa và thay thế để khắc phục.

Hầu hết các dòng máy lọc nước công nghệ hiện nay đều có thêm tính năng tự sục rửa hệ thống sau khi lọc. Còn đối với các sự cố nghiêm trọng, cần kiểm tra, bảo dưỡng tổng thể, bạn nên tìm kiếm đơn vị chuyên môn. Giúp đảm bảo chất lượng, hiệu quả, cũng như tuổi thọ làm việc của hệ thống.

Tekcom cung cấp trọn gói dịch vụ tư vấn thiết kế, lắp đặt, sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống lọc nước
Tekcom cung cấp trọn gói dịch vụ tư vấn thiết kế, lắp đặt, sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống lọc nước

Tekcom cung cấp trọn gói dịch vụ, từ tư vấn thiết kế, lắp đặt, vận hành, sửa chữa và bảo dưỡng. Các dịch vụ tại công ty được thực hiện từ đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, có chuyên môn cao, am hiểu về cấu tạo máy. Kỹ thuật được đào tạo thường xuyên, cập nhật các công nghệ mới nhất ở hệ thống lọc nước.

Nếu bạn cần hỗ trợ hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng máy lọc nước công nghiệp RO, hãy gọi đến hotline của Tekcom: 03 7777 0000.

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5