Logo site

Dấu hiệu nhận biết hư hỏng màng trong hệ thống lọc nước công nghiệp RO

22/03/2024
Màng RO là bộ phận chính thuộc hệ thống lọc nước công nghiệp RO. Sau một thời gian dài vận hành, thiết bị này không tránh khỏi một số lỗi hư hỏng, tắc màng. Vậy, dấu hiệu nhận biết các lỗi này là gì, cùng tìm hiểu ngay.

Nước đầu ra từ hệ thống lọc nước công nghiệp RO không đạt chuẩn

Nước tạo ra sau quá trình lọc của hệ thống lọc nước công nghiệp RO đạt tiêu chuẩn nước tinh khiết, có thể uống trực tiếp. Nước RO là nguồn nước không màu, không mùi, có vị ngọt thanh và không chứa bất kỳ hợp chất hoặc tác nhân gây hại nào…

Nguồn nước sau lọc lẫn tạp chất, cặn bẩn - Một trong những dấu hiệu cảnh báo màng RO bị tắc, hư hỏng
Nguồn nước sau lọc lẫn tạp chất, cặn bẩn - Một trong những dấu hiệu cảnh báo màng RO bị tắc, hư hỏng

Do đó, khi thấy chất lượng nước sau khi lọc có một số vấn đề như: Nước chứa các tạp chất, cặn vẩn, nước không trong và có mùi lạ… Người dùng nên chú ý kiểm tra các linh kiện của hệ thống lọc, đặc biệt là màng lọc RO. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng này rất có thể do màng lọc bị tắc, hoặc thủng.

Lượng nước sau lọc ở hệ thống lọc nước công nghiệp RO ít hơn mức bình thường

Số màng lọc lắp đặt trong hệ thống thể hiện công suất của máy. Các màng lọc hoạt động ở trạng thái bình thường sẽ cho ra nguồn nước đúng với công suất. Tuy nhiên, trong trường hợp màng lọc bị tắc, hoặc hư hỏng, khối lượng nước tạo ra sẽ giảm. Đồng thời chất lượng cũng sẽ kém hơn so với trạng thái ban đầu của màng.

Một số lỗi khác gặp ở máy lọc nước công nghiệp 

Hệ thống lọc nước công nghiệp tuy có ưu điểm vượt trội trong quá trình xử lý nguồn nước cấp. Tuy nhiên, thiết bị này cũng không thể tránh khỏi các lỗi nhỏ khi vận hành. Ví dụ như:

Hệ thống lọc nước RO hoạt động không ngắt

Màng lọc RO là bộ phận quan trọng nhất trong quá trình xử lý nguồn nước. Khi màng lọc bị tắc, lưu lượng nước sau lọc bị giảm, áp lực nước cũng sẽ giảm.

Khi áp lực nước trong máy không đạt đủ giá trị tối thiểu được cài đặt, hệ thống sẽ không thể ngắt chu trình theo yêu cầu. Dẫn đến hiện tượng máy hoạt động liên tục.

Ngoài ra, hiện tượng máy lọc không ngắt cũng có thể do một số nguyên nhân khác như: Lõi lọc cặn bẩn; Đường ống dẫn vào nước gặp vấn đề; Hỏng máy bơm; Van điện từ bị hỏng… 

Máy không có nước đầu ra nguyên nhân có thể do màng trong hệ thống lọc nước công nghiệp RO bị tắc

Máy không có nước đầu ra có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó có tắc màng lọc RO. Màng lọc RO đóng vai trò loại bỏ các tạp chất có trong nguồn nước, tạo ra dòng nước tinh khiết cung cấp cho người sử dụng. Trong trường hợp màng lọc bị tắc, nguồn nước sẽ bị giữ lại toàn bộ ở khoang lọc tinh. Đây chính là lý do máy lọc hoạt động nhưng lại không có nước đầu ra. 

Tắc màng dẫn đến tình trạng không có nước tinh khiết ở đầu ra
Tắc màng dẫn đến tình trạng không có nước tinh khiết ở đầu ra

Tình trạng tắc lưới lọc tinh nếu không được kiểm tra và bảo dưỡng kịp thời sẽ dẫn tới thủng do áp lực đẩy của máy bơm tăng áp.

Hệ thống lọc nước công nghiệp xuất hiện tình trạng rò rỉ nước

Hiện tượng này do việc lắp hệ thống lọc chưa đúng cách, đặc biệt là  màng lọc RO. Để hệ thống hoạt động tốt nhất, khoang lọc RO cần được lắp đặt với không gian kín, đồng nghĩa với việc chỉ cho nguồn nước chảy qua một đường duy nhất là màng lọc.

Nếu thứ tự lắp bị thực hiện sai sẽ dẫn đến hiện tượng rò rỉ, gây giảm áp suất quá trình lọc của màng nói riêng, và cả hệ thống nói chung. Không chỉ thế, nguồn nước rò rỉ sẽ trộn lẫn vào nguồn nước lọc, làm giảm chất lượng nước đầu ra của máy lọc.

Kiểm tra, sục rửa định kỳ màng lọc công nghiệp RO
Kiểm tra, sục rửa định kỳ màng lọc công nghiệp RO

Để khắc phục các hiện tượng trên, người dùng cần thực hiện các công đoạn bảo dưỡng, sửa chữa, và thay thế định kỳ thường xuyên. Bạn có thể thực hiện bảo dưỡng tại nhà. Tuy nhiên, để bảo vệ an toàn nhất cho máy, cũng như cho người thực hiện, bạn nên tìm kiếm các đơn vị cung cấp dịch vụ giúp thực hiện quá trình này.

Tekcom là một trong những đơn vị cung cấp đầy đủ các dịch vụ từ lắp đặt trọn gói, đến bảo trì bảo dưỡng hệ thống lọc nước công nghiệp RO. Nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ, bạn có thể gọi ngay đến Tekcom qua số hotline: 03 7777 0000.

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5