Logo site

Tìm hiểu về quá trình của sự thẩm thấu ngược

16/05/2017
Thẩm thấu ngược là tạo ra áp suất để giữ nước khỏi di chuyển sang dung dịch có nồng độ cao
Nhiều người sẽ thắc mắc không hiểu thẩm thấu ngược là gì, tại sao lại gọi là thẩm thấu ngược? ứng dụng của công nghệ thẩm thấu ngược này là gì? Nó ảnh hưởng như nào với cuộc sống hàng ngày?,… Trước tiên, RO là chữ viết tắt của chữ Reverse Osmosis ( Thẩm thấu ngược).

Và chúng ta nên hiểu xem quá trình thẩm thấu là gì?
  • Nước có xu hướng di chuyển sang các dung dịch hòa tan có nồng độ cao. Thẩm thấu là quá trình xảy ra giữa hai dung dịch, được ngăn bởi một lớp màng bán thấm và một trong hai dung dịch có nồng độ cao có xu hướng làm cân bằng chúng vì nước sẽ di chuyển từ dung dịch có nồng độ thấp sang dung dịch có nồng độ cao hơn làm cho cân bằng tỉ lệ hòa tan dung môi.
  • Do đó  thẩm thấu ngược là tạo ra áp suất để giữ nước khỏi di chuyển sang dung dịch có nồng độ cao. Khi nước được đẩy sang dung dịch có nồng độ thấp hơn và đi qua một lớp màng được đục lỗ, chất tan được tách ra khỏi dung dịch và chỉ có nước nguyên chất đi qua được lớp màng bán thấm.
Nguyên lý hoạt động của màng RO:
Theo một cơ chế ngược lại với các cơ chế lọc thẩm thấu thông thường, nhờ lực hấp dẫn của trái đất để tạo ra sự thẩm thấu của các phân tử nước qua các mao mạch của lõi lọc (chẳng hạn như lõi lọc dạng gốm Ceramic). Màng lọc RO  trong máy lọc nước Ro gia đình hoạt động trên cơ chế chuyển động của các phần tử nước nhờ áp lực nén của máy bơm cao áp tạo ra một dòng chảy mạnh (đây có thể gọi là quá trình phân ly trong chính dòng nước ở môi trường bình thường nhờ áp lực) đẩy các thành phần hóa học, các kim loại, tạp chất..có trong nước chuyển động mạnh, văng ra vùng có áp lực thấp hay trôi theo dòng nước ra ngoài theo đường thải(giống như nguyên lý hoạt động của thận người). Trong khí ấy các phân tử nước thì lọt qua các mắt lọc cỡ kích cỡ 0,0001 micromet (nhỏ hơn 500,000 lần so với đường kính một sợi tóc của con người) nhờ áp lực dư, với kích cỡ mắt lọc này thì hầu hết các thành phần hóa chất kim loại, các loại vi khuẩn đều không thể lọt qua

Quy trình xử lý nước uống tinh khiết theo công nghệ R.O gồm có các công đoạn:
1.   PP (Polipropylen): kích thước của cặn lọc được, từ 1 µm đến 5 µm; Lọc giữ lại tạp chất dạng như: cát, rong rêu, gỉ sắt...
2.   Carbon (UDF): Hấp thụ ion kim loại nặng, khử hóa chất, độc tố.
3.   Carbon (CTO): Khử màu, khử mùi, làm trong nước,
4.   Màng lọc R.O (R.O. membrane): Kích thước của cặn lọc được là 0,001 µm; Lọc thải vi khuẩn,  virut, các chất độc hại, kim loại nặng chất phóng xạ, thuốc trừ sâu, làm giảm độ TDS, tạo ra nguồn nước tinh khiết.
5.   Carbon T/33: Làm từ than hoạt tính gáo dừa, có tác dụng làm cho nước uống có vị ngọt mát tự nhiên.
 
 

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5