Logo site

Các ứng dụng của công nghệ thẩm thấu ngược RO

16/05/2017
Nước uống đảm bảo tuyệt đối an toàn loại bỏ chất độc và virut gây hại, hoàn toàn bảo vệ cả gia đình bạn với chất lượng nước đạt tiêu chuẩn nước đóng chai, uống trực tiếp và rất tiện lợi, máy lọc nước RO còn có thể kết nối với các thiết bị tiện nghi khác như tử lạnh làm đá tự động, cây nước nóng lạnh
Các loại nước mà một hệ thống thẩm thấu ngược xử lý được
Đối với một hệ thống thẩm thấu ngược, nước đầu vào có thể lấy từ ba nguồn chủ yếu. Nước máy, nước ngầm và nước biển. Nước máy là nguồn phổ biến nhất sử dụng cho các hệ thống thẩm thấu ngược. Các tạp chất và cặn có trong nước máy có thể được loại bỏ dễ dàng với một hệ thống RO và hơn nữa, nó cũng làm mềm nước và loại bỏ được các loại mùi vị. Nước lấy từ các nguồn này, sau khi đi qua hệ thống RO được phân loại dựa trên cơ sở hàm lượng Tổng chất rắn hòa tan (Total Dissolved Solid-TDS) có trong nước. Hiệp hội sức khỏe Mỹ (American Health Association-AHA  đã công bố rằng chỉ số TDS có trong nước uống nên nhỏ hơn 1,000 PPM và hiện nay theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế  BYT 2009 là nhỏ hơn 500 PPM. Nước có hàm lượng TDS cao hơn có thể được dùng cho các mục đích công nghiệp khác như phục vụ nông nghiệp, khai thác mỏ, …

Ứng dụng của hệ thống RO trong hộ gia đình
Các hệ thống RO được thiết kế cẩn thận hơn cho các mục đích của hộ gia đình và có các lớp màng lọc có chất lượng cao để đảm bảo có được nước uống chất lượng cao với hàm lượng TDS ít nhất. Một vài điểm đặc trưng quan trọng hơn của các hệ thống thẩm thấu ngược trong hộ gia đình được đề cập dưới đây:
Hệ thống có nhiều công đoạn lọc và các quá trình xử lý tiếp theo để loại trừ các chất rắn hòa tan, clo, florua và các vi sinh vật khác ra khỏi nước được xử lý.
  1. Trong công đoạn lọc thứ cấp, nước được xử lý để tạo tính kiềm vì nước từ sau quá trình thẩm thấu ngược đôi khi có tính chất axit.
  2. Các lớp màng lọc và các loại lõi lọc có thể được thay thế dễ dàng và chỉ mất ít chi phí.
  3. Vòi nước lọc có thể kết nối dễ dàng với các thiết bị phân phối nước trong gia đình
  4. Hệ thống hoạt động tự động, có thể tự ngắt quá trình lọc khi bình nước đầy.
Một số bộ phận cơ bản của hệ thống thẩm thấu ngược dùng trong các hộ gia đình:
Lọc sơ cấp: Một bơm áp lực được sử dụng để tạo ra áp lực bên ngoài đẩy nước đi qua hệ thống lọc. Ở công đoạn này, nước được trải qua quá trình tiền xử lý loại bỏ các chất gây ô nhiễm như cát, chất bẩn và các khoáng chất lắng đọng khác. Các lõi lọc sử dụng ở đây gọi là lõi lọc cặn. Thỉnh thoảng khi nước bị nhiễm xăng dầu, lõi lọc cacbon cũng sẽ được sử dụng trong công đoạn lọc sơ cấp để bảo vệ các lớp màng lọc có thể bị hư hại bởi lượng Clo dư trong nước.
Thiết bị thẩm thấu ngược (Màng lọc RO): Thiết bị thẩm thấu ngược là yếu tố cơ bản của hệ thống. Các lớp màng thẩm thấu ngược được thiết kế đặc biệt được sử dụng trong thiết bị này để lọc nước và loại bỏ khỏi nước tất cả các loại tạp chất, vi khuẩn. Có hai dạng màng thẩm thấu ngược được sử dụng phổ biến. Màng làm từ vật liệu Thin Film Composite (TFC) dạng cuộn xoắn có khả năng chịu được clo và sẽ không bị hư hại bởi sự có mặt của clo trong nước. Màng mỏng bằng chất liệu đặc biệt không có khả năng chịu được clo và cần phải có các lõi lọc cacbon ( CTO, GAC) trong công đoạn xử lý sơ cấp
Lọc thứ cấp: Các lõi lọc thứ cấp được sử dụng để loại bỏ các loại mùi vị có thể có trong nước. Lọc thứ cấp thường là các lõi lọc cacbon hoạt tính thường là các lõi than gáo dừa T33  và nước sẽ đi qua chúng sau khi đi ra khỏi thiết bị thẩm thấu ngược.
Flow và hệ thống nước thải: Thiết bị thẩm thấu ngược cũng có một đường nước thải để cho thoát tất cả các tạp chất và chất gây ô nhiễm ra khỏi hệ thống. Ống nước thải Flow và ống cấp nước sạch đều được gắn vào thiết bị thẩm thấu ngược, do đó cần phải có một bộ phận ( van một chiều )  khống chế dòng chảy để giữ nước sạch không đi xuống đường nước thải.
Bình chứa nước: Một bình chứa lớn được sử dụng để tích trữ nước đã được lọc. Bình nước này thường có thể tích trữ lên đến 4 - 11 galông nước. Nước này có thể được dùng cho các mục đích để uống hoặc bất cứ nhu cầu sử dụng hàng ngày nào khác.

Đối với chung cư, hộ gia đình 
Hiện nay nguồn nước sinh hoạt thành phố chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân về chất lượng, có thể do chất lượng nước tiền xử lý, công nghệ xử lý lạc hậu và và hạ tầng còn kém phát triển. Vì vậy cư dân cần phải có biện pháp tự bảo vệ mình trước các nguy cơ và khó chịu liên quan đến nguồn nước. Như thiết bị về sinh bị ố vàng do nguồn nước, quần áo giặt không sạch, mùi khó chịu... Nước uống đóng chai đóng bình chưa thực sự yên tâm về chất lượng.
Công ty Tekcom đã nghiên cứu và kết hợp với các kiến trúc sư, các chủ đầu tư xây dựng các chung cư mới với mỗi căn hộ là một nhà máy lọc nước cho chung cư siêu mini, đáp ứng mọi nhu cầu của các căn hộ trong giải pháp xử lý tổng thể về nguồn nước, đảm bảo:
  • Nước sinh hoạt sạch, không màu lạ, không mùi
  • Nước uống đảm bảo tuyệt đối an toàn loại bỏ chất độc và virut gây hại, hoàn toàn bảo vệ cả gia đình bạn với chất lượng nước đạt tiêu chuẩn nước đóng chai, uống trực tiếp và rất tiện lợi, máy lọc nước RO còn có thể kết nối với các thiết bị tiện nghi khác như tử lạnh làm đá tự động, cây nước nóng lạnh. Bạn không cần phải lo về chất lượng nước cũng như không cần phải tiếp nước cho các thiết bị tiện nghi cho gia đình.
  • Bảo vệ sức khỏe gia đình và bảo vệ các thiết bị và đồ dùng gia đình bằng giải pháp đơn giản với chi phí cực thấp.
Vậy câu hỏi đặt ra là công nghệ lọc RO loai bỏ hoàn toàn các ion kim loại, tạp chất và các vi khuẩn gây bệnh, nghiễm nhiên nó sẽ loại bỏ cả các chất có lợi. Tuy nhiên nước tồn tại trong tự nhiên hầu hết là các ion kim loại có hại cho cơ thể, như Asen, chì, thủy ngân, và phổ biển là Canxi, Sắt, Mangan các nguyên tố có lợi như Kali, Iode, Magie thì rất ít, chủ yếu xuất hiện ở các mỏ nước khoáng. Vì vậy khi nói rằng lọc nước RO lọc quá sạch có hại cho sức khỏe là không có căn cứ. Các khoáng chất có thể được bổ sung bằng các loại thực phẩm khác. Thông thường các thương hiệu nước khoáng có mặt trên thị trường sử dụng nước lọc tinh khiết và bổ sung một hàm lượng khoáng chất pha theo công thức của các nhà sản xuất.
Với tình trạng ô nhiễm ngày một nặng và dân số ngày càng tăng, nước sạch dự báo sẽ sớm trở thành một thứ tài nguyên quý giá không kém dầu mỏ trong thế kỷ trước. Nhưng không như dầu mỏ có thể thay thế bằng các loại nhiên liệu khác như điện, nhiên liệu sinh học, khí đốt..., nước không thể thay thế và trên thế giới tất cả các dân tộc đều cần đến nó để bảo đảm cuộc sống của mình, cho nên vấn đề nước trở thành chủ đề quan trọng trên các hội đàm quốc tế và những mâu thuẫn về nguồn nước đã được dự báo trong tương lai.
 

Các tin khác

Đối tác 1
item 2
item 3
item 4
item 5